Lương tối thiểu đang thấp hơn mức sống tối thiểu từ 2 – 3  lần

(VOH) - Bộ luật Lao động hiện hành quy định mức lương tối thiểu phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Tuy nhiên, việc xác định nhu cầu sống tối thiểu rất khó định lượng vì nhu cầu sống gồm cả nhu cầu vật chất và nhu cầu về tinh thần. (Thời sự 17 giờ ngày 26/12/2016)

Dẫn tới nhiều ý kiến cho rằng mức lương tối thiểu vùng hiện nay chưa đáp ứng được đầy đủ mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Do vậy,  Bộ lao động thương binh và xã hội đề xuất, định nghĩa mức lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động và gia đình họ thay vì nhu cầu sống tối thiểu như hiện nay. Ngoài ra, mức lương tối thiểu vùng cũng phải được xem xét theo từng năm chứ không cố định trong một thời gian dài.

Theo ý kiến của các chuyên gia về lao động và tiền lương, mức tiền lương tối thiểu hiện nay thấp hơn từ 2-3 lần so với mức sống tối thiểu, vì vậy cần phải thay đổi quan điểm về lương tối thiểu bằng tiền lương đủ sống. Về vấn đề này, phóng viên Mỹ Trang có trao đổi với thạc sĩ Phạm Thị Thu Lan-Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Công nhân và Công đoàn Việt Nam trong chương trình thời sự chiều nay. 

VOH

Bình luận

Đọc Báo