Người Sài Gòn tất bật đón Giáng Sinh (TS 17g00 - 23/12/2016)

(VOH) - Ngày lễ Giáng sinh đã cận kề, các xóm đạo trên địa bàn TPHCM đang tất bật những công đoạn cuối cùng để hoàn tất việc trang trí chuẩn bị cho đêm Noel.

Thời sự 17g00 (23/12/2016)

(VOH) - Ngày lễ Giáng sinh đã cận kề, các xóm đạo trên địa bàn TPHCM đang tất bật những công đoạn cuối cùng để hoàn tất việc trang trí chuẩn bị cho đêm Noel.

Không chỉ ở xóm đạo, mà cả những khu thương mại trung tâm cũng được trang hoàng lộng lẫy: từ việc trang hoàng cho các hang đá, bài trí đèn đường rực rỡ trên một số tuyến đường, đến việc đặt cây thông, ông già Noel, tuần lộc. Giữa tiếng nhạc âm vang rộn rã từ khắp các ngả đường, quán xá và thêm chút không khí se lạnh đang báo hiệu mùa Giáng sinh tươi mới an lành.

Tại Trung tâm thành phố, các khu trung tâm thương mại được trang trí rực rỡ và lộng lẫy. Nhìn từ xa, khu mua sắm Takashimaya ở đường Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa như những ô cửa đầy màu sắc. Không khí Noel tràn ngập, từ cổng chào, thiết kế đến dàn đèn đường phủ kín các lối đi. Rất nhiều người đi dạo vào chiều tối đều có cảm giác như đi lạc vào giữa những vì sao đêm nhấp nháy.

Ngoài những thiết kế bắt mắt, những chiếc đèn lớn được trang hoàng theo hình dáng ngôi sao tỏa ánh sáng khắp nơi, các cây thông nhấp nháy, ông già Noel thân thiện cưỡi tuần lộc đi phát quà cũng làm cho lòng người chộn rộn. Tại hồ con Rùa năm nay cũng được đặt một cây thông bằng đèn xanh tạo nên sự lung linh, rộn rã mà ấm áp cho một mùa Giáng Sinh an lành, tươi mới.

Ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ, đài phun nước như những thác nước trắng xóa lẫn bao phủ giữa những ánh đèn, lung linh ở một quãng trường rộng và dài. Dòng người đổ về đây tận hưởng cái không khí rất riêng và vô cùng đặc trưng của mùa Noel, mùa Giáng Sinh.

Không khí Noel ngập tràn ở các xóm đạo, từ trung tâm thành phố đến vùng ven. Đón Giáng sinh năm nay, giáo xứ Phanxico Đa Kao, quận 1 đã vận động tặng giáo dân nghèo 100 phần quà. Nhà thờ cũng đã trang trí đầy đủ để đón noel.

Ông Hoàng Nguyễn Lãm - Chủ tịch Hội đồng mục vụ ở giáo xứ này cho hay: “Năm nay làm lớn hơn, trên tinh thần đón mừng Chúa Giáng sinh, không khí ở đây rất nhộn nhịp. Chúng tôi cùng giáo dân chuẩn bị nửa tháng rồi. Trước đó, nơi đây cũng tổ chức một đêm văn nghệ”.

Ở những chung cư, nhà cao tầng, bà con cũng đón Giáng sinh ấm áp theo cách riêng. Bà Đào Thị Phương, ở chung cư B1 Trường Sa đang loay hoay chuẩn bị trang trí cho hang đá của gia đình chia sẻ: “Giáng sinh năm nay vui hơn, tiết kiệm hơn, ấm áp và có không khí hơn do tiết trời se se lạnh. Xóm của tôi tuy ở chung cư nhưng vẫn chuẩn bị khu vui chơi cho trẻ em, trang trí bằng những quả châu, cây thông và chuẩn bị những phần quà để trong đêm Giáng Sinh sẽ tặng quà cho trẻ em có đạo và ngoại đạo”.

Tại nhà thờ Tam Hà, quận Thủ Đức, những công đoạn cuối cùng cho hang đá cũng đã xong. Việc treo mắc đèn đường cũng làm đồng loạt trên các tuyến đường dẫn vào nhà thờ. Giáo xứ Thủ Đức có lợi thế là có những khối đá nhân tạo sừng sững nên việc trang trí hang đá, treo những giàn đèn lộng lẫy, đặt tượng gia đình Thánh bên cạnh máng cỏ, hang lừa với rơm khô và các thiên thần vây quanh trở lên lộng lẫy hơn.

Do nhu cầu chiêm ngưỡng, tham quan của giáo dân mỗi năm một đông nên nhà thờ đã triển khai và hoàn tất từ sớm để người dân đến tham quan, chụp ảnh.

Hang đá tại phường Tam Phú, quận Thủ Đức cũng luôn là sự lựa chọn của mọi người ghé thưởng lãm mỗi dịp Noel về. Các khâu chuẩn bị cho hang đá, lạc đà, máng cỏ,... đều đang được gấp rút hoàn thiện. Ông Phạm Hữu Phúc, Giáo xứ Hàng Xanh đang hỗ trợ cho nhà thờ hoàn tất xong những công đoạn cuối cùng cho hang đá cho hay: “Năm nay so với mọi năm có sự thay đổi về không gian bài trí sống động hơn - tượng trưng cho Chúa Hài đồng. Nhà thờ muốn tổ chức cho mọi người biết đấy là ngày trọng đại của Chúa. Hiện vẫn còn công đoạn hoàn thiện đèn pháo sáng, đó là điểm nhấn trong buổi lễ”.

Tại giáo xứ Ba Thôn ở phường Thạnh Lộc, quận 12, một người chuyên thi công làm hang đá Giáng sinh cho biết, việc hoàn thành tiểu cảnh lớn năm nay tốn rất nhiều công sức, phải thi công liên tục trong hơn nửa tháng mới có thể hoàn thành.

Một hang đá đẹp, lộng lẫy phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ, chăm chút. Ngoài việc tạo khung chắc chắn, các vật dụng được sử dụng chủ yếu là bao xác rắn được may, hơ nóng, phun sơn, trang trí cây thông, đàn tuần lộc kéo xe… Nhiều nhà thờ thiết kế những tiểu cảnh núi giả đá bao trọn nguyên phần mặt tiền của nhà thờ, những lối trống chính là lối vào nhà thờ.

Ngoài các khu trung tâm, xóm đạo quận 1, Thủ Đức, quận 12, xóm đạo Tân Phú, Nghĩa Phát, xóm đạo quận 8 cũng đang tất bật hoàn tất những khâu cuối cùng.

Quận 8 là một trong những xóm đạo lâu đời và là điểm vui chơi không thể thiếu trong sự lựa chọn của người dân trong đêm Noel. Mấy ngày nay, xóm đạo Quận 8 đã bắt đầu sôi động không khí chuẩn bị mừng ngày lễ lớn nhất trong năm của giáo dân. Những ngày này nếu dạo quanh trục đường Phạm Thế Hiển và len lỏi vào các con hẻm khu vực dọc theo các giáo xứ, người ta dễ dàng cảm nhận được không khí Giáng sinh rộn rã với vô số các hang đá, máng lừa, hệ thống đèn ngôi sao được gia đình giáo dân trang hoàng khắp các ngõ hẻm.

Đêm xuống, giữa tiết trời cuối năm se lạnh, đèn sao lấp lánh khắp nơi, khi đi bộ dọc trên đường hay chen chân vào các hẻm nhỏ đều đem đến cho người ta cảm giác lâng lâng.

Khu xóm đạo Quận 8 kéo dài hết trục đường Phạm Thế Hiển từ phường 6,  phường 7, quận 8 với tên các giáo xứ khá quen thuộc như: Giáo xứ Bình An, Bình Thái, Bình Thuận, Bình An Thượng, Bình Sơn…

Bà Nguyễn Thị Mừng – giáo dân sinh sống tại hẻm 2129 đường Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8 phấn khởi: “Nhà nào cũng phải có, ngôi sao, bóng đèn như thế này. So với năm trước năm nay nhiều hơn. Ở nhà này con cháu mới sinh ra đều đi rửa tội theo đạo, nguồn gốc từ nhiều đời nay. Ngày 24 lễ đêm, thường thì giới trẻ đi chơi nhiều hơn người lớn, người lớn tuổi chủ yếu ăn uống trong nhà, cũng vui vẻ đón mừng ngày Noel”

Ông Nguyễn Phạm Hưng, giáo dân tại phường 7, quận 8 cho hay, gia đình đã sinh sống lâu đời tại khu vực xóm đạo này nên đây là dịp vui không khác gì ngày Tết vì cả nhà sẽ sum vầy, đoàn tụ để cùng thưởng thức những món ăn truyền thống trong đêm Noel: “Vui vẻ thôi, làm hang đá, cây thông dán trang trí trong nhà, đèn chớp cho con cháu vui chơi. Chúa ra đời mà, nên mình phải tôn trọng nôi quy, mấy bữa nay chắc xong rồi đó, đầy đủ hết”

Noel không chỉ mang lại cho giáo dân niềm vui và không khí quây quần ấm áp, mà còn là ngày lễ lớn mừng Chúa Giáng sinh của cộng đồng giáo dân ở các xóm đạo. Không khí đêm Giáng Sinh làm lòng người vui tươi, ấm áp, gần nhau hơn. Gia đình sum vầy, đầm ấm, an lành.

VOH

Bình luận

Đọc Báo