Nấc thang mới của du lịch Việt Nam

(VOH) - Những ngày cuối năm 2016, du lịch TPHCM cũng như cả nước đón nhận nhiều tin vui.

Những ngày cuối năm 2016, du lịch TPHCM cũng như cả nước đón nhận nhiều tin vui. Đó là sự kiện Sở du lịch chào mừng vị khách quốc tế thứ 5 triệu đến với TP mang tên Bác trong ngày 24/12. 

Liền sau đó, ngày 25/12/2016, tại đảo ngọc Phú Quốc, Tổng cục du lịch tổ chức trọng thể lễ đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu. Vui là vậy, nhưng đi liền với niềm vui đó là đòi hỏi rất lớn trong việc tiếp tục cải thiện sản phẩm du lịch, cung cách phục vụ du khách và cả việc quy hoạch đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng du lịch để nước ta có thể đón nhiều hơn lượng khách quốc tế trong năm mới 2017.

Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển của ngành du lịch thành phố và cả nước sau một chặng đường dài được quan tâm, đầu tư có chiều sâu và trọng điểm. Sự đầu tư đó được nhìn thấy, dù ở chừng mực nhất định. Đó là sản phẩm du lịch đường sông, đường thủy nội đô được quan tâm, định hướng phát triển mạnh mẽ hơn so với thời gian trước. Là thái độ phục vụ du khách của hệ thống các nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ vui chơi giải trí nhằm làm hài lòng thượng khách của mình, là các chiến dịch thông tin, truyền thông, xúc tiến du lịch, quảng bá điểm đến và hơn hết là việc tổ chức nhiều sự kiện, làm điểm nhấn quanh năm để tạo hoạt động thú vị thu hút du khách.

Tất cả đã làm cho TPHCM tạo được dấu ấn đối với du khách khi đến địa dành từng vâng bóng một thời. Và vị khách thứ 5 triệu chính là bước ngoặt đánh dấu một nấc thang mới trong việc thu hút du khách quốc tế.

Đối với ngành du lịch thành phố, sự kiện đón du khách quốc tế thứ 5 triệu càng khẳng định bước phát triển lớn mạnh, bền vững của ngành trong suốt thời gian qua. Thống kê cho thấy, những năm qua, lượng khách quốc tế đến thành phố tăng bình quân 8,2%/năm; doanh thu bình quân tăng trên 16%/năm. Đóng góp của ngành vào cơ cấu GDP của thành phố đạt 9% năm. Trong năm 2017, ngành du lịch cũng đặt mục tiêu đón nhiều hơn lượng du khách quốc tế với những chiến lược cụ thể.

Không chỉ TPHCM, liền ngay sau đó, Phú Quốc cũng vinh dự là địa phương đại diện cho ngành du lịch VN đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu. Vị khách quốc tế thứ 10 triệu mang quốc tịch Anh, đến Cảng hàng không Phú Quốc trên chuyến bay VN1815 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam. Con số này là một dấu son, là sự mong đợi của toàn ngành Du lịch trong rất nhiều năm. Đây không chỉ đánh dấu sự thành công của ngành, là kỷ lục tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến nước ta cao nhất từ trước đến nay, mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của Du lịch Việt Nam, vươn tới những thành tựu lớn hơn nữa trong thời gian tới.

So với các nước trong khu vực, lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn khá khiêm nhường, bởi Thái Lan đã là 30 triệu lượt, Malaysia 26 triệu và Singapore là 15 triệu… Do vậy,  con số này là quá nhỏ so với năng lực thực tế của chúng ta. Tuy nhiên, so với năm 2015, lượng khách quốc tế năm 2016 tăng 25% và có mức tăng trưởng tuyệt đối trong một năm (2 triệu lượt) cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, khách đến từ Đông Bắc Á, Tây Âu có sự tăng trưởng mạnh.

Thành công ngoài mong đợi này bắt nguồn từ nhiều lí do khác nhau, như việc Chính phủ đã thông qua việc gia hạn chính sách miễn thị thực cho công dân 5 thị trường khách Tây Âu là Anh, Pháp, Italia, Đức và Tây Ban Nha thêm 1 năm, kéo dài đến ngày 30-6-2017. Đặc biệt, Ban cán sự Đảng Chính phủ báo cáo Bộ chính trị xem xét thông qua Nghị quyết Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn…trong đó có việc áp dụng cấp visa điện tử cho du khách quốc tế.

Trên đà thắng lợi, chúng ta đặt mục tiêu cho ngành Du lịch cả nước trong năm 2017 là đón 11.5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng thu từ khách du lịch là 460 ngàn tỷ đồng. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2020, ngành Du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Con số này có trở thành hiện thực hay không, còn tùy thuộc vào việc chúng ta có tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, chất lượng phục vụ và hoàn thiện từng bước môi trường hoạt động của ngành du lịch hay không.

Bên cạnh đó, rất cần Chính phủ tiếp tục có những động thái sát sao, chỉ đạo ngành du lịch hoạt động có trọng tâm, trọng điểm; Vai trò quản lý của nhà nước cần được thể hiện một cách cụ thể qua việc tăng cường công tác quảng bá điểm đến, xúc tiến du lịch ở các thị trường nguồn quốc tế… có như thế, mục tiêu đón 11.5 triệu lượt khách nước ngoài không phải là điều gì quá xa vời.

Đối với du lịch, số liệu tăng trưởng của du khách là thước đo kiểm chứng sự thân thiện, hấp dẫn, an toàn của mỗi điểm đến. Trong đó, lượng khách quốc tế gia tăng càng mang đến nhiều tín hiệu vui bởi đi kèm với đó là mức chi tiêu và cơ hội thu ngoại tệ của mỗi quốc gia. Thu hút du khách quốc tế, chính vì vậy đã trở mục tiêu mà ngành du lịch mỗi nước đều mong muốn hướng đến. Và con số 11,5 triệu lượt khách trong năm mới 2017 sẽ không còn là câu chuyện quá khó khi mà toàn thể bộ máy chính trị cùng vào cuộc để ngành kinh tế tổng hợp du lịch hoàn thành mục tiêu của mình. Hy vọng là như vậy. 

Đông Huyền

Bình luận

Đọc Báo