Trương Nghệ Mưu được trao giải "Thành tựu trọn đời" tại LHP Viễn Đông ở Italia

VOH - Trương Nghệ Mưu là đạo diễn nổi tiếng người Trung Quốc, được biết đến nhiều nhất qua các bộ phim như: Cao Lương Đỏ, Đèn Lồng Đỏ Treo Cao, ‎Anh Hùng, Thập Diện Mai Phục... 

Sau khi được trao giải "Thành tựu trọn đời" tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF) vào năm ngoái, mới đây, Trương Nghệ Mưu lại được vinh danh với giải "Thành tựu trọn đời" tại LHP Viễn Đông (FEFF) lần thứ 26, vừa diễn ra ở Italia.

Cùng đoạt giải thưởng này còn có nhà sản xuất phim người Đài Loan Khưu Phục Sinh, một nhân vật huyền thoại trong ngành điện ảnh châu Á, được biết đến nhờ sự hợp tác với nhiều nhà làm phim nổi tiếng.

Phát biểu cảm nghĩ khi nhận giải, Trương Nghệ Mưu nói: "Cảm ơn các bạn đã yêu thích phim của tôi. Giải thưởng này có tên gọi 'Giải thưởng Thành tựu trọn đời', nhưng tôi nghĩ đó không phải là sự kết thúc mà là một sự khởi đầu"

Truong Nghe Muu 040524 hinh 1
Trương Nghệ Mưu được trao giải "Thành tựu trọn đời" tại LHP Viễn Đông (FEFF) lần thứ 26 - Ảnh: Ban tổ chức LHP 

Vị đạo diễn 74 tuổi cũng bày tỏ hy vọng có thể tiếp tục cống hiến cho mọi người những tác phẩm điện ảnh xuất sắc hơn.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Trương Nghệ Mưu đặc biệt cảm ơn ông Khưu Phục Sinh vì sự giúp đỡ của ông ấy trước đây. Nhờ sự giúp đỡ đó, ông mới có thể thực hiện những bộ phim điện ảnh trong những năm tháng thiếu thốn về kinh phí lẫn công nghệ sản xuất phim.

Trương Nghệ Mưu nói, tầm nhìn và sự quyết đoán của ông Khưu Phục Sinh cũng giống như những tia sáng làm rực rỡ những ngày tháng huy hoàng của nền công nghiệp điện ảnh Hoa ngữ lúc bấy giờ.

Truong Nghe Muu 040524 hinh 2
Khưu Phục Sinh (phải) là người trao giải "Thành tựu trọn đời" cho Trương Nghệ Mưu - Ảnh: Ban tổ chức LHP 

Trương Nghệ Mưu sinh năm 1950, là một nhiếp ảnh gia, diễn viên kiêm đạo diễn. Trong hơn 4 thập kỷ hoạt động nghệ thuật, ông từng đoạt vô số các giải thưởng danh giá ở trong nước và quốc tế, từng được tạp chí Time (Mỹ) vinh danh là "Nhân vật của năm".

Dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng Trương Nghệ Mưu vẫn tiếp tục cho ra đời những bộ phim có doanh thu cao. Trong đó Mãn Giang Hồng là bộ phim giữ kỷ lục về doanh thu phòng vé tại Trung Quốc năm 2023, với hơn 670 triệu USD. 

Truong Nghe Muu 040524 hinh 3
Trương Nghệ Mưu là niềm tự hào của điện ảnh Trung Quốc - Ảnh: Internet

Phim của Trương Nghệ Mưu mang đậm tính cá nhân, ông không thích phô trương những cảnh hoành tráng mà chủ yếu tập trung vào nhân vật, số phận cụ thể với những câu chuyện riêng tư cảm động, nhưng lại khiến người xem phải suy ngẫm về thời cuộc.

Trong các tác phẩm của mình, Trương Nghệ Mưu thường đề cao giá trị thẩm mỹ và sự nhân văn. Ông là người có công lớn trong việc khai thác giá trị văn hoá truyền thống đưa vào phim ảnh, hay nói cách khác là "xuất khẩu văn hóa" Trung Quốc thông qua điện ảnh.

Những thước phim của ông có tính thẩm mỹ cao và ông được xem là bậc thầy về sử dụng màu sắc, góc máy.