Vương Nhất Bác bất ngờ bị lên án dữ dội vì phân biệt chủng tộc

VOH - Đây có thể xem là lần anh chàng bị công chúng chỉ trích nặng nề nhất.

Gần đây, sự trở lại của nam diễn viên nổi tiếng Vương Nhất Bác trong bộ phim Lực Lượng Gìn Giữ Hòa Bình đã thu hút sự chú ý lớn từ khán giả. Phim đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé Hoa ngữ vào dịp lễ 1/5 năm nay. Diễn xuất của Vương Nhất Bác được đánh giá là khá ổn, không chênh lệch nhiều so với các đồng nghiệp. 

vuong-nhat-bac-bat-ngo-bi-len-an-du-doi-vi-phan-biet-chung-toi
Bộ phim Lực Lượng Gìn Giữ Hòa Bình - Ảnh: NSX

Tuy nhiên, chưa kịp được khen ngợi vì kỹ năng diễn xuất tiến bộ, những bức hình hậu trường của Vương Nhất Bác lan truyền trên mạng xã hội làm nổ ra tranh cãi lớn. Trong loạt ảnh này, nam diễn viên đã cải trang thành người châu Phi với làn da bị bôi đen và kiểu tóc đặc trưng của người da màu. 

Mặc dù việc này nhằm phục vụ cho cảnh quay của phim, nhưng nhiều khán giả quốc tế đã bày tỏ sự phẫn nộ, cho rằng đây là hành động phân biệt chủng tộc và xúc phạm người da màu. Họ lên án, cho rằng nam diễn viên và ekip đang có động thái “blackface” (thuật ngữ ám chỉ việc hóa trang thành người da đen nhằm mục đích giải trí).  

vuong-nhat-bac-bat-ngo-bi-len-an-du-doi-vi-phan-biet-chung-toi (2)
Những hình ảnh trên phim trường của Vương Nhất Bác đang bị công chúng chỉ trích mạnh mẽ - Ảnh: twitter

Nhiều người có thể không hiểu vì sao blackface nói chung và hành động hóa trang của Vương Nhất Bác nói riêng lại bị chỉ trích nặng nề dù vụ việc không hề có lời nói xúc phạm đến người da màu. 

Thực tế, thuật ngữ này xuất phát từ những chương trình giải trí thế kỷ 19. Khi đó, người da trắng cố tình bôi đen mặt để châm biếm người da đen, “đóng khuôn” họ vào những đức tính tồi tệ như hèn nhát, lười biếng, thờ ơ…

Tuy về sau, cộng đồng người da màu đã dần được đối xử công bằng hơn, nhưng “blackface” vẫn là vết thương lớn trong lịch sử văn hóa của họ. Vì thế, hiện nay dù “blackface” có nhằm mục đích châm biếm người da màu hay không, hành động này vẫn bị chỉ trích gay gắt. 

Việc Vương Nhất Bác và ekip phim không nắm rõ vấn đề văn hóa này đã khiến nam diễn viên trở thành tâm điểm chỉ trích. Trên Twitter (X), ảnh "blackface" của Vương Nhất Bác đang được lan truyền nhanh chóng, thu về hơn 3 triệu lượt xem sau một ngày. 

vuong-nhat-bac-bat-ngo-bi-len-an-du-doi-vi-phan-biet-chung-toi (3)
Vương Nhất Bác đang đối mặt với những chỉ trích từ người hâm mộ quốc tế - Ảnh: Weibo

Thậm chí, nhiều bài đăng kêu gọi tẩy chay Vương Nhất Bác đã bắt đầu xuất hiện. Đây có thể nói là scandal lớn trong sự nghiệp và nếu xử lý không khéo, nam diễn viên có thể mất đi nhiều tài nguyên đến từ các thương hiệu quốc tế.

Hãy cùng voh.com.vn cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao.