2018: 100% nước thải y tế tại TPHCM được xử lý

(VOH) - Đó là 2 trong 4 chỉ tiêu do UBND TPHCM giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường trong năm 2018.

4 chỉ tiêu bao gồm: Giảm tỷ lệ khai thác nước dưới đất 31,2% so với năm 2017, tỷ lệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt bảo đảm tiêu chuẩn môi trường đạt 100%, tỷ lệ xử lý nước thải công nghiệp đạt 95%, tỷ lệ xử lý nước thải y tế đạt 100%.

Thông tin được ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TPHCM cho biết tại Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Kèm với việc thực hiện các chỉ tiêu này, Sở đã đề ra 17 nhiệm vụ cụ thể giao cho các phòng ban có liên quan triển khai. Trong đó có 7 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực đất đai, 9 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực môi trường, 1 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, tài nguyên môi trường.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thúy Vân

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, ngành tài nguyên - môi trường có nhiệm vụ quan trọng trong sự phát triển của TPHCM, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Do đó cần quyết liệt thực hiện những nhiệm vụ được giao, đảm bảo tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp, kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa tiêu cực lĩnh vực đất đai nhưng cần hài hòa, cải thiện các thủ tục hành chính cho người dân, xử lý tốt các vấn đề ô nhiễm môi trường...

Trong năm qua, Sở đã thực hiện nghiêm chế độ một cửa liên thông; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Cơ bản xử lý chấm dứt tình trạng dự án chậm triển khai, đảm bảo giải quyết quyền lợi của người dân đúng quy định theo pháp luật, giảm đáng kể tình trạng khiếu nại, bức xúc của người dân.

Sở đang triển khai lập đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn, khẩn trương phối hợp các đơn vị xây dựng mạng lưới trạm trung chuyển rác trên địa bàn thành phố đáp ứng nhu cầu hiện tại của 24 quận huyện cũng như định hướng trong tương lai. Đẩy mạnh chương trình phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu về môi trường vẫn chưa hoàn thành, chưa đáp ứng kịp thời với sự phát triển chung của thành phố. Công tác tham mưu về quy hoạch môi trường còn chậm. Nhiều dự án đầu tư môi trường bị hoãn. Công tác di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khi dân cư đến các khu công nghiệp còn nhiều khó khăn. Quá trình quản lý nguồn tài nguyên đất còn nhiều tồn tại, chưa phát huy được tiềm năng.

Các tập thể và cá nhân được khen thưởng tại hội nghị. Ảnh: Thúy Vân

Dịp này, ngành tài nguyên – môi trường thành phố cũng vinh dự nhận bằng khen của Chính phủ và các ban ngành vì những thành tích xuất sắc trong công tác.