70 triệu lượt thanh niên tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Qua 20 năm triển khai, chiến dịch đã thu hút gần 70 triệu lượt thanh niên tham gia và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của toàn xã hội, có sự phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chiều 17/8, tại TPHCM, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với chủ đề “20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè - Hành trình trải nghiệm - cống hiến - trưởng thành của tuổi trẻ Việt Nam”.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy chủ trì toạ đàm.

Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết chiến dịch thanh niên tình nguyện hè sẽ đổi mới hiệu quả, thiết thực hơn nữa trong tương lai

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ năm 2000 với tên gọi “Mùa hè học sinh, sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Năm 2001 đổi tên là "Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè" và từ năm 2009 đến nay được gọi là "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè". Việc thay đổi tên gọi này thể hiện mong muốn thu hút đông đảo, đa dạng đối tượng tham gia, cũng là nhu cầu, nguyện vọng thực tế, tự thân của thanh niên, phản ánh sự phát triển về lực lượng, quy mô, nội dung về mọi mặt của chiến dịch.

Qua 20 năm triển khai, chiến dịch đã thu hút gần 70 triệu lượt thanh niên tham gia và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của toàn xã hội, có sự phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Từ chỗ chỉ có sinh viên tham gia, đã phát triển thành nhiều lực lượng qua chương trình Tiếp sức mùa thi và 4 chiến dịch gồm: Hoa phượng đỏ (trong cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh trung học), Hành quân xanh (trong lực lượng vũ trang), Kỳ nghỉ hồng (trong thanh niên công nhân, công chức, viên chức trẻ), Mùa hè xanh (trong cán bộ, giảng viên trẻ và học sinh, sinh viên).

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương khẳng định: chặng đường 20 năm qua là hành trình kết tinh sự dấn thân, nỗ lực cố gắng cống hiến nhiệt huyết tuổi thanh niên, sự sáng tạo, đổi mới và phát triển của lớp lớp các thế hệ thanh niên, và sự lớn mạnh toàn diện của chiến dịch. Từ những đội hình xóa mù chữ đầu tiên, đến nay, nội dung hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú, rộng khắp đáp ứng nhu cầu các địa phương trong nước và đến cả với nước bạn Lào và Campuchia: xây dựng nông thôn mới, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ vay vốn, xây dựng mô hình kinh tế, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, chăm lo cho thiếu nhi, người lớn tuổi...

Cạnh đó, thông qua chiến dịch, ngoài hiệu quả những công trình, phần việc, dự án được cộng đồng ghi nhận - hơn 670.000 công trình thanh niên được thực hiện với tổng trị giá gần 4.000 tỷ đồng, còn ghi nhận sự trưởng thành về chính trị của mỗi thanh niên khi đã có trên 31.000 chiến sĩ được kết nạp Đảng, trên 85.000 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng, trên 220.000 thanh niên đứng vào hàng ngũ của Đoàn... qua các mùa chiến dịch. “20 năm qua là chặng đường hết sức quan trọng trong hành trình xây dựng và phát triển của lớp lớp thanh niên Việt Nam với tinh thần xung kích, tiên phong, tình nguyện, tâm thế dấn thân, cống hiến đi tới bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khó khăn, gian khổ nhất khi Đảng, đất nước, nhân dân cần để được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành” -  đồng chí Nguyễn Ngọc Lương khẳng định.

Tọa đàm “20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè - Hành trình trải nghiệm - cống hiến - trưởng thành của tuổi trẻ Việt Nam”.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trình bày tham luận, thảo luận tập trung các nội dung: sự ra đời Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, quá trình phát triển về lực lượng, quy mô, nội dung, sự lan toả của chiến dịch đến nay; những kết quả đạt được, những mô hình hay, cách làm mới, giải pháp hiệu quả, bài học kinh nghiệm, những chia sẻ đúc kết thực tiễn cùng những câu chuyện hay, dấu ấn sâu đậm, kỷ niệm sâu sắc từ trong các mùa chiến dịch; hiệu quả và những đóng góp của chiến dịch vào sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, công tác dân vận tại các địa phương, đơn vị; tiếp tục làm rõ vai trò, hiệu quả của hoạt động tình nguyện trong việc tạo môi trường thực tiễn quý giá để mỗi bạn trẻ được trải nghiệm, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành, là phương thức quan trọng, hiệu quả trong tập hợp, thu hút thanh niên của tổ chức đoàn hội, đóng góp vào sự phát triển của tổ chức đoàn hội; nhận diện đúng diễn biến tình hình, nhu cầu xã hội, đòi hỏi của thanh niên đối với các hoạt động của chiến dịch, những khó khăn, thách thức đặt ra từ đó đưa ra dự báo, nhận định về xu hướng phát triển của chiến dịch; đề xuất giải pháp, kiến nghị, hướng phát triển chiến dịch trong thời gian tới...

Kết luận tọa đàm, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, qua 20 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện hè không chỉ mang đến những giá trị to lớn cho phong trào tình nguyện mà còn cho tổ chức đoàn hội khi trưởng thành, kiện toàn về mọi mặt ở phương thức tập hợp, vận động thanh niên, kêu gọi các nguồn lực trong xã hội đồng hành cùng tổ chức đoàn hội. Qua mỗi mùa chiến dịch, sự trưởng thành của đoàn viên, thanh niên là điều có thể nhận thấy rõ, trong trải nghiệm có sự học hỏi và trưởng thành, quan trọng hơn, tuổi trẻ cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc sẵn sàng dấn thân, cống hiến vì quê hương, đất nước.

Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết trong thời gian tới, Trung trung ương Đoàn sẽ chỉ đạo triển khai các phong trào, hoạt động tình nguyện với nhiều đổi mới, xác lập từ yêu cầu thực tiễn, nhu cầu các địa phương để mang lại các giá trị tình nguyện hiệu quả, thiết thực hơn, bền vững hơn; mở rộng được vòng tay tham gia của thanh niên, người dân địa phương, cùng chung tay phát huy, gìn giữ những thành quả đạt được... “Khi Tổ quốc, đất nước và nhân dân vẫn còn cần, khi tình nguyện vẫn là nhu cầu, thôi thúc tự thân trong mỗi thanh niên, là yêu cầu của tổ chức đoàn trong công tác tập hợp thanh niên thì các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè nói riêng, phong trào tình nguyện nói chung sẽ vẫn tiếp tục với nhiều thành quả mới” -  Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong bày tỏ tin tưởng.