Bà Nguyễn Thị Thu - Người lãnh đạo luôn nhìn về phía người dân để dấn thân, để làm việc

(VOH) - Hôm nay, 22/2, nhiều tổ chức trong và ngoài nước, đơn vị bộ ngành, Trung ương và địa phương đến viếng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu, tại Nhà tang lễ TP

Đến viếng có bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước, bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thuý An - Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Bên cạnh lễ viếng trang trọng, là những tình cảm rất đỗi thân thương của những người từng làm việc, tiếp xúc với nữ Phó chủ tịch này.

Trong lễ viếng sáng 22/2 có cô bé Ngô Thị Ngọc Ánh, sinh viên năm 2 Đại học Y Dược TPHCM, vẫn gọi Phó Chủ tịch là Má Thu. Cô sinh viên đã không kìm được những giọt nước mắt khi hay tin người ân nhân, người trợ cấp học bổng cho mình ra đi.

Gia đình khó khăn, để nuôi ước mơ đại học ba mẹ và em phải nỗ lực rất nhiều. Ngọc Ánh phải đi dạy kèm, ba em thì nhận bất kỳ công việc nào mà người quen thuê mướn. Vì vậy, thông qua chương trình học bổng 1+1 của quỹ Khuyến học, em rất vui mừng được "Mẹ Thu" nhận đỡ đầu hết những năm đại học.

"Những cô chú lãnh đạo rất bận rộn, nhiều công việc, nhưng các cô chú vẫn dành thời gian, dành sự quan tâm của mình đến thế hệ trẻ, vẫn lo lắng cho những hoàn cảnh như tụi con để sau này trở thành những người có ích cho xã hội hơn. Con thấy rất quý, con sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để không phù lòng mong mỏi của Má Thu đã đặt niềm tin ở con", Ngọc Ánh bộc bạch.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia buồn cùng gia đình.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ghi sổ tang.

Bà Nguyễn Thuý An, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội

Bà Nguyễn Thuý An, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội ghi sổ tang.

Bà Lê Minh Ngọc, nguyên Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học TPHCM cho biết, không chỉ tham gia, động viên Hội Khuyến học làm tốt học bổng 1+1 cho sinh viên, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu còn ấp ủ các tiêu chí của phong trào học tập suốt đời để xây dựng thành phố học tập. Nhiệt huyết, quyết tâm với công việc là những ấn tượng vị nữ lãnh đạo này để lại cho bà.

"Đối với Hội Khuyến học TPHCM, sự ra đi của chị là một sự bất ngờ và mất mát rất lớn. Bởi lẽ, chị Thu là một cán bộ lãnh đạo rất gắn bó với sự nghiệp khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của TP. Một cán bộ nữ hết sức tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và lúc nào cũng lăn xả với công việc, hết sức lắng nghe những ý kiến đóng góp, những yêu cầu để xây dựng xã hội học tập của TP", bà Ngọc chia sẻ.

Đối với ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, đó là tình cảm của một người em đã thân thiết và gắn bó lâu dài với người chị, người nữ lãnh đạo với hai từ “quyết đoán”.

Từ năm 1998, lúc ấy chị là Bí thư Quận đoàn 5, còn ông Phú khi ấy Bí thư Đoàn Sở Nông nghiệp trực thuộc Thành đoàn. Tính cách quyết đoán của bà Thu - một người lãnh đạo, nhưng lại rất gần gũi với mọi người… là những điều mà ông ấn tượng và học hỏi.

Ông kể: “Khi tôi về Củ Chi, chị Thu gắn với địa bàn Củ Chi rất nhiều, vì chị gắn với phong trào đền ơn đáp nghĩa về chính sách ở Củ Chi. Nếu không nhờ có sự trợ giúp của chị ở Củ Chi, thì mảng văn hóa xã hội ở Củ Chi khó đạt được như ngày hôm nay, đặc biệt là công tác chăm lo chính sách. Bởi vậy, khi viết sổ tang tình cảm tôi rất dạt dào không phải bây giờ mà từ mấy chục năm trước đây. Chị là nữ những rất quyết đoán và chịu trách nhiệm trước các quyết định của mình. Tôi học ở chị Thu điểm đó”.

Biết bà Nguyễn Thị Thu từ những năm còn làm công tác dân vận tại Quận 5, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, khi ấy là Trưởng ban Dân vận Thành uỷ nhớ lại: lúc bấy giờ Quận 5 có nhiều mô hình dân vận hay, trong khi đây lại là địa bàn có đông đồng bào người Hoa với những nét đặc trưng riêng, gắn bó với các dân tộc Việt Nam trong suốt cuộc kháng chiến.

Bà nhìn thấy ở chị Thu sự sáng tạo, hoà đồng, sức thu hút với đồng bào, với nhân dân. Càng tìm hiểu, bà càng ấn tượng với người cán bộ nữ này. Về sau, có nhiều cơ hội làm việc cùng nhau trên những cương vị khác, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm càng có nhiều ấn tượng tốt về người nữ lãnh đạo này.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ: "Cứ mỗi một việc mà chị Thu giải quyết được, cứ mỗi mô hình mà chị Thu xây dựng được tôi cảm nhận nó xuất phát từ nhu cầu cuộc sống, xuất phát từ nguyện vọng người dân. Tất cả các lĩnh vực có sự đồng cảm, chia sẻ, nhìn về phía người dân để dấn thân, để làm việc. Điều đó làm cho mình thấy rất là quý trọng và trân trọng lắm những đóng góp của chị Thu".  

Sáng mai 23/2, lễ truy điệu Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu sẽ diễn ra lúc 5 giờ 30. Lễ di quan lúc 6 giờ cùng ngày về an táng tại quê nhà ấp Hoà Định, xã Tân Hoà, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

Các đoàn viếng lễ tang Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu - Sáng 22/02, các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn TPHCM và các địa phương đến viếng Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu tại Nhà tang lễ TP.

Nhớ chị Thu - Sự ra đi đột ngột của chị Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND thành phố để lại một khoảng lặng đến bàng hoàng.

Nụ cười ấy luôn mãi đẹp cho đời! - Sau thời gian lâm bệnh hiểm nghèo, vị lãnh đạo nữ, bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố đã ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn cho người ở lại.