Biểu tượng Chữ thập đỏ bị lạm dụng và sử dụng sai mục đích 

(VOH) - Sáng 11/8, Hội chữ thập đỏ TPHCM đã tổ chức lễ ra quân truyền thông bảo vệ biểu tượng, tuyên truyền, vận động cá nhân, đơn vị thực hiện đúng quy định của Luật hoạt động Chữ thập đỏ.

Hoạt động truyền thông bảo vệ biểu tượng “Chữ thập đỏ” diễn ra tại quận 5, nơi có nhiều đơn vị bệnh viện, nhiều cửa hàng bán thuốc đông và tây y...

Tham gia chương trình, 80 hội viên Chữ thập đỏ quận 5 đã diễu hành xe hoa, xe gắn máy phát thanh tại một số tuyến đường lớn và gặp gỡ, tìm hiểu một số đơn vị kinh doanh sử dụng biểu tượng “Chữ thập đỏ” không đúng qui định.

Được biết, “Chữ thập đỏ”  là biểu tượng nhân đạo của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, phải được sử dụng theo đúng tinh thần Công ước Geneve là tượng trưng cho sự giúp đỡ độc lập, trung lập và vô tư đối với những hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam, phần lớn mọi người hiểu nhầm biểu tượng “Chữ thập đỏ” là của ngành y tế, đồng thời việc sử dụng biểu tượng còn tùy tiện, sai mục đích, nhất là tại phòng khám, hiệu thuốc và trên cả các chuyên mục quảng cáo, chương trình chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ bảo trì máy tính, biển báo giao thông có bệnh viện phía trước, thông tin quảng cáo về phòng khám...

Biểu tượng bị lạm dụng dễ dẫn đến việc hiểu sai, trước tiên là cho những người cần được giúp đỡ, nhất là khi có tình huống khẩn cấp.

Ra quân tuyên truyền về biểu tượng Chữ thập đỏ

Ra quân tuyên truyền về biểu tượng Chữ thập đỏ.

Trong tháng 6 và 7, Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã triển khai tại 322 phường, xã, thị trấn nhận diện có 132 cơ sở y tế, 18 phương tiện và 23 đơn vị kinh doanh có sử dụng biểu tượng “Chữ thập đỏ” không đúng qui định. Từ ngày 10/8 đến 20/8/2018 tiếp tục chọn 80 phường, xã, thị trấn để khảo sát, thống kê, đánh giá đầy đủ thực trạng này. Qua đó làm cơ sở để Trung ương Hội kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước có chế tài cụ thể, xử lý việc lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ./.