Bộ Y tế ra quân chiến dịch chống dịch tay chân miệng

(VOH) - Sáng 12/10, Bộ Y tế phối hợp với UBND TPHCM tổ chức "Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018” tại Nhà văn hóa thiếu nhi quận Thủ Đức.

Chiến dịch nhằm phát động toàn xã hội chung tay phòng, chống dịch bệnh với các hoạt động trọng tâm là vận động toàn dân, không phân biệt lứa tuổi, thành phần rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà phòng để bảo vệ bản thân, trẻ em, gia đình và cộng đồng trước nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm qua đường tiếp xúc, đặc biệt là bệnh tay chân miệng – một loại bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị, chưa có vắc xin phòng.

Các trường học khi phát hiện học sinh, thầy cô giáo, nhân viên của trường mắc bệnh thì bắt buộc phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh khử khuẩn, cách ly người bệnh tại nhà. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nơi sinh hoạt, đồ chơi của trẻ tại nhà, tại trường, các khu vui chơi công cộng. Ngoài ra, cần phải đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin phòng bệnh sởi cho tất cả các trẻ em theo lịch tiêm chủng quốc gia,…

Bộ Y tế ra quân chiến dịch chống dịch tay chân miệng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại lễ phát động.

Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay đang là thời kỳ chuyển mùa, thường xuyên ngập nước nên có nguy cơ lây lan bệnh, muốn phòng bệnh hiệu quả thì phải truyền thông hiệu quả bởi hiện nay, những thông điệp truyền thông đang không phù hợp, đang lệch hướng… chưa cung cấp cho người dân những kiến thức để người dân phòng bệnh hiệu quả.

Cần phải tuyên truyền cho phụ huynh hiểu được tùy theo mức độ bệnh để có thể chữa trị ở các bệnh viện ở cấp dưới, tránh đưa con vào các bệnh viện tuyến cuối làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh nguy hiểm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: "Hạn chế đưa trẻ vào các bệnh viện tuyến cuối vì đa phần các bệnh viện tuyến cuối toàn tiếp nhận các ca bệnh nặng, lây nhiễm chéo rất nhiều. Bác sĩ điều trị cần thông minh, một là lọc bệnh, hai là cách ly, dứt khoát bệnh nhẹ không cho nhập viện, bệnh nặng mới cho vào nằm, bệnh vừa thì chỉ theo dõi trong ngày rồi cho về và chuyển xuống các tuyến quận, huyện".

Bộ Y tế ra quân chiến dịch chống dịch tay chân miệng

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng các lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra tình hình thực tế phòng dịch bệnh tại trường học.

Sau lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng các lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra tình hình thực tế phòng dịch bệnh tại trường học, tại nhà một số hộ dân.