Cần Giờ: Dự kiến khoảng 4.000 người dân được sơ tán tránh trú bão số 9

(VOH) – Trước diễn biến của bão số 9, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã ra công điện khẩn yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp phòng tránh, ứng phó.

Để đối phó với cơn bão 9 (bão Usagi), huyện Cần Giờ đã triển khai các nội dung đối phó cơn bão theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Huyện đã rà soát, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng để ứng phó trước và sau khi bão vào.

Xung quanh nội dung này, Phóng viên VOH có phỏng vấn ông Lê Minh Dũng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ.

bão số 9

Ảnh minh họa: TNO 

VOH: Thưa ông, trước diễn biến của cơn bão số 9, huyện đã có thông báo gì đến tàu thuyền, ngư dân và bà con địa phương?

Ông Lê Minh Dũng: Chúng tôi đánh giá theo thông tin dự báo Khí tượng Thủy văn thì đây là một cơn bão mạnh và có khả năng mưa rất lớn. Do vậy, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP, chúng tôi đã tổ chức thông tin cho tất cả bà con nhân dân trên địa bàn, kể cả bà con trên biển đánh bắt xa bờ về những thông tin diễn biến của thời tiết. Hiện nay, đối với tàu, thuyền, những phương tiện nuôi trồng thủy sản, hải sản trên biển, trên sông thì chúng tôi đã thực hiện nghiêm theo lệnh của UBND TP là di dời, và chúng tôi đã di dời bà con ở chòi đáy nghêu, kêu gọi các phương tiện vào bờ. Đã có trên 1200 phương tiện của huyện Cần Giờ đã cập vào bờ, tránh trú bão an toàn.

VOH: Về phương án sơ tán dân, huyện đã có phương án cụ thể ra sao, thưa ông?

Ông Lê Minh Dũng: Hiện nay, về kế hoạch, phương án sơ tán dân thì chúng tôi đã rà soát toàn bộ bà con sinh sống ở những khu vực có nguy cơ sạt lở cao, sống ở những vùng trũng thấp. Đến nay, tất cả những phương án này đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn lực lượng hỗ trợ người dân, chuẩn bị địa điểm cho bà con nơi tạm trú và chuẩn bị những điều kiện ở nơi tạm trú phải đảm bảo an toàn, đầy đủ nước uống và thức ăn cho bà con. Dự kiến, 6h sáng nay, 24/11, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức di dời cho bà con, và sẽ hoàn thành trước 12h trưa nay theo đúng chỉ đạo của UBND TP.

VOH: Như vậy sẽ có bao nhiêu người dân được sơ tán?

Ông Lê Minh Dũng: Chúng tôi dự kiến sẽ có khoảng 4.100 người dân được sơ tán, tập trung chủ yếu những bà con là người già, phụ nữ và trẻ em.

VOH: Huyện Cần Giờ đã lên kế hoạch tổ chức cứu hộ, cứu nạn như thế nào khi có lệnh điều động?

Ông Lê Minh Dũng: Hiện nay, các lực lượng của xã và của huyện có khoảng trên 1.600 người. Với lực lượng này, chúng tôi sẵn sàng triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân thực hiện những biện pháp ứng phó với bão và ứng phó với những sự cố thiên tai xảy ra nếu có trong khi bão đổ bộ vào.

VOH: Xin cám ơn ông!