Chung sức xây dựng nông thôn mới: Khối thi đua 5 nhiều hoạt động tuyên truyền

(VOH) - Hội nghị chuyên đề hưởng ứng phong trào thi đua “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới” và một số kết quả ban đầu đo lường sự hài lòng của dịch vụ hành chính công. 

Sáng 21/9, tại Văn phòng Báo Sài Gòn Giải phóng, Khối thi đua 5 tổ chức Hội nghị chuyên đề hưởng ứng phong trào thi đua “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới” và một số kết quả ban đầu đo lường sự hài lòng của dịch vụ hành chính công. 

Các tiết mục biểu diễn trong chương trình "Tiếng hát nông thôn mới" của Đài TNND TPHCM (VOH) (Ảnh: Nam Hiệp)

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng, cho biết 2 chuyên đề xây dựng nông thôn mới và chỉ số hài lòng của người dân hết sức thiết thực. Với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị trong khối sẽ góp thêm tiếng nói về 2 vấn đề lớn của TP.

Các đơn vị Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH), Báo Sài Gòn Giải phóng, Đài Truyền hình TP có bài tham luận giới thiệu các hoạt động tuyên truyền, đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Báo Sài Gòn Giải phóng có chuyên trang về những thay đổi về sản xuất nông nghiệp nuôi bò sữa, heo, trồng cây cảnh, rau, cá cảnh, sự tăng trưởng kinh tế văn hóa xã hội tại huyện ngoại thành TP.

Chương trình nông nghiệp trong tuần của HTV đưa những thông tin, giới thiệu các mô hình, tiến bộ khoa học kỹ thuật... 

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM có 2 Chương trình phát thanh liên quan đến nông nghiệp nông thôn nông dân, xây dựng nông thôn mới trên 2 kênh là AM 610 KHz và FM 99.9 MHz.

Về một số kết quả đạt được, ông Vương Quyền, Phó Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, cho biết từ năm 2016 đến nay, thực hiện phong trào TP chung sức xây dựng nông thôn mới” đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 363 căn nhà tình thương, tình nghĩa tại các xã xây dựng nông thôn mới, tổng số tiền hỗ trợ gần 15 tỷ đồng. Ngoài ra tại hội nghị do ban chỉ đạo của Thành ủy về Chương trình xây dựng nông thôn mới tổ chức đã diễn ra ký kết hỗ trợ, phối hợp “Chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn liền với giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020 giữa 48 đơn vị gồm 19 quận, 11 Tổng Công ty, 14 Đảng ủy cấp trên cơ sở và 02 Đảng ủy trong lực lượng võ trang với 5 huyện ngoại thành.

Các đơn vị Viện Nghiên cứu Phát triển TP, Nhà Xuất bản Văn hóa văn nghệ TP, Nhà Xuất bản Tổng hợp TP, Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp ý kiến, đưa ra những hoạt động thiết thực, kêu gọi các đơn vị liên quan để đóng góp xây dựng nông thôn mới ở ngoại thành như hỗ trợ xây nhà tình thương, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng tủ sách cho trẻ em ngoại thành, đặt hàng các cơ quan báo đài, nhà xuất bản giới thiệu các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, nông dân...

Đề xuất về hỗ trợ văn hóa đọc cho trẻ em ngoại thành, bà Đinh Thị Phương Thảo, Giám đốc Nhà Xuất bản Văn hóa văn nghệ TP, cho rằng để làm công tác xã hội, trong cụm khối thi đua của mình chẳng hạn, có một công trình liên quan đến vận động những thư viện cho các vùng ngoại thành thì Nhà xuất bản Tổng hợp, Nhà xuất bản Văn hóa văn nghệ sẽ đứng ra làm sao có sách càng nhiều với chi phí càng rẻ, để tặng được nhiều em hơn nữa, qua đó nâng cao văn hóa đọc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các em ở các vùng nông thôn.

Về Chuyên đề khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân đối với dịch vụ hành chánh công, là một đề tài tương đối mới. Vừa qua, Viện Nghiên cứu Phát triển TP có nghiên cứu và tổng hợp kết quả được thực hiện ở 44 đơn vị gồm các sở ngành và 24 quận huyện với hình thức khảo sát qua điện thoại, các kios, phiếu đánh giá tại đơn vị dịch vụ...

Kết quả chung, đánh giá theo 3 mức độ, cho thấy có 8 đơn vị trung bình, các đơn vị còn lại người dân hài lòng cao, không có đơn vị nào được đánh giá không hài lòng.

Đánh giá về từng lĩnh vực như tiếp cận dịch vụ, tác phong, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức... với tỷ lệ trung bình và hài lòng trên 97%, còn khoảng 3% là không hài lòng... Các ý kiến cũng đóng góp một số phương pháp, giải pháp để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Qua hội nghị này, những nội dung các đơn vị góp ý kiến, Khối thi đua 5 sẽ ghi nhận và có các giải pháp để tuyên truyền cho xây dựng nông thôn mới và thông tin đo lường đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân đối với dịch vụ hành chánh công ở TP trong thời gian tới.