Chương trình phát thanh kêu gọi người dân "đi an toàn, về hạnh phúc"

(VOH) - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM và Ban ATGT Thành phố tổ chức Lễ Tổng kết chuyên đề “Đi an toàn – Về hạnh phúc” và Trao giải cuộc thi “Thính giả với ATGT” năm 2018.

Qua 313 số thực hiện (từ 01/12/2017 – 30/11/2018), chương trình Đi an toàn về hạnh phúc đã thông tin tuyên truyền kịp thời các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, giúp cải thiện ý thức và xây dựng văn hóa giao thông cho mọi người, góp phần kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình có nội dung phong phú, đa dạng, tạo được hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng đến bác tài và thính giả nghe Đài.

Nhìn lại chặng đường 1 năm phối hợp, ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông (ATGT) TPHCM nhận định: "chương trình liên tục 4 năm liền và luôn có nét riêng mỗi năm, hết sức quan trọng với TPHCM, nhất là ý thức – cái mà không thể 1 ngày 1 buổi. VOH là 1 trong những kênh mang lại hiệu quả rất cao, thậm chí, chúng tôi làm việc với nước ngoài, họ cũng đánh giá cao VOH".

Với các nội dung chính gồm: Tổng hợp diễn biến giao thông trong ngày giúp thính giả nghe đài có cái nhìn khái quát về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang… Đặc biệt, nội dung bản tin còn cập nhật nhanh các quy định mới liên quan lĩnh vực giao thông vận tải, các kế hoạch, chương trình của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông Thành phố.

Bên cạnh đó, nội dung bản tin còn thường xuyên đề cập tới việc phân luồng giao thông phục vụ công tác xây dựng hạ tầng giao thông, tổ chức các ngày lễ lớn của thành phố Hồ Chí Minh. Một nội dung không thể thiếu trong phần Bản tin tổng hợp là việc thông tin các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 24 giờ qua. Việc thông tin này giúp cho Bạn nghe đài, đặc biệt là các bác tài ý thức hơn trong khi lưu thông trên đường.  

Các thính giả đoạt giải chụp hình kỷ niệm cùng Ban tổ chức. Hình: HT

Trong thời gian qua, mục tiêu điểm giao thông, các phóng viên của chương trình đã chọn các điểm nóng giao thông, điểm đen về tai nạn để có mặt tường thuật trực tiếp trên làn sóng, giúp thính giả nắm bắt và hình dung ra diễn biến giao thông hiện tại ở khu vực đó, để điều chỉnh hướng đi thích hợp.

Năm 2018, phóng viên chương trình ưu tiên chọn phản ánh trực tiếp tại 37 khu vực đã được xác định là phức tạp về tình hình giao thông các điểm đen xảy ra tai nạn thường xuyên. Bên cạnh đó, Tiêu điểm giao thông còn chuyển tải các nội dung phỏng vấn Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Ban An toàn giao thông Thành phố, Sở Giao thông vận tải Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia về giao thông.

Tiểu phẩm vui về An toàn giao thông cũng là nội dung được đón đợi trong chương trình. Với hình thức kịch vui với 3-4 nhân vật, mỗi kỳ là một nội dung liên quan đến trật tự An toàn giao thông như vượt đèn đỏ, chở hàng cồng kềnh, leo lề đường, tống ba, taxi giành khách, xe buýt chưa lịch sự văn minh, tuân thủ luật giao thông khi đi vào đường hầm, đánh võng, lạng lách khi lưu thông trên đường,…

Ngoài cảnh báo việc vi phạm luật sẽ dễ dẫn tới các sự cố, tai nạn giao thông,… các vở kịch còn lồng ghép vào đó nội dung xử phạt, mức xử phạt mới theo quy định. Cách chuyển tải bằng hình thức kịch vui ngắn giúp chương trình nghe nhẹ nhàng, nội dung gần gũi và phản ánh đúng với cuộc sống thực tế, nhờ đó, thính giả sẽ dễ tiếp thu, dễ thay đổi nhận thức hơn là sự kêu gọi, tuyên truyền khô khan, đơn điệu.

Từ phản ánh của thính giả gọi về tổng đài kênh FM 95.6 Mhz - số điện thoại 02838.22.11.88 về những bất cập khi phân tuyến, phân làn xe, trong bố trí hệ thống biển báo giao thông,… Mục Camera hành trình làm cầu nối để ngành chức năng, chủ yếu là các khu quản lý giao thông rà soát, kiểm tra và thay đổi khi ý kiến phản ánh của thính giả là hợp lý. Nhờ đó, hiệu quả tuyên truyền cao, tăng uy tín của chương trình với thính giả.

Anh Nguyễn Công Trực – thính giả nghe Đài ở quận 7 cho biết buổi chiều rất hào hứng để chờ nghe chương trình về ATGT, đặc biệt là cuộc thi Thính giả với ATGT.

Khác với các năm trước, năm 2018, chương trình thực hiện cuộc thi kể những câu chuyện giao thông dưới dạng tự sự hoặc qua các điệu lý – hò vè nhằm tuyên truyền sâu, rộng với nhiều hình thức sinh động giúp các bác tài và thính giả nâng cao ý thức chấp hành nghiêm luật giao thông, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bác tài và thính giả nghe chương trình “Đi an toàn – về hạnh phúc”.

Thính giả với ATGT diễn ra lần này là lần thứ 4, và qua mỗi lần thi, BTC tìm cách mới để mang lại tốt nhất hiệu quả tuyên truyền cho thính giả. Cuộc thi diễn ra qua 3 vòng: sơ khảo, chung khảo và chung kết xếp hạng. Ban giám khảo cuộc thi là Nghệ sĩ ưu tú Phượng Liên, ca sỹ Quốc Đại, nhà văn, ca nhạc sỹ Hamlet Trương. Với hơn 100 tác phẩm tham gia sau hơn 1 tháng phát động, hàng trăm bài lý điệu hò Ban giám khảo đã làm việc hết sức nghiêm túc, chấm thi công minh để chọn ra 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải khuyến khích.

Anh Phạm Văn Hải – giải nhất của cuộc thi năm nay hồ hởi chia sẻ: Cuộc thi thính giả với ATGT tôi thấy rất có ích, khi mà nghe các tác phẩm gần gũi bà con và tài xế, mọi người dễ dàng có được những hiểu biết để tham gia giao thông được an toàn.

Phát huy những thành công đã đạt được, Ban An toàn giao thông Thành phố và Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố quyết định tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình trong năm 2019 và những năm tiếp theo trên làn sóng của Kênh Giao thông Đô thị (FM 95.6MHz). Chương trình sẽ tiếp tục có những cải tiến nhất định về mặt nội dung, hình thức thể hiện để chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất, tốt nhất đến Bạn nghe Đài, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật giao thông cho người dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông cho cộng đồng, vì 1 thành phố văn mình – hiện đại – nghĩa tình.