CSGT TPHCM ra quân xử phạt người ngồi, nằm trên ô tô không thắt dây an toàn

(VOH) - Ngày 17/3, lực lượng chức năng TPHCM chính thức xử phạt hành vi phạm này với trường hợp điều khiển, hoặc ngồi, nằm trên ô tô, xe khách không thắt dây an toàn.

Sau gần 2 tuần ra quân tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định thắt dây an toàn khi tham gia giao thông bằng ô tô. Việc thắt dây đai an toàn đối với người điều khiển lẫn người ngồi trên xe ô tô không chỉ là quy định bắt buộc của pháp luật mà còn là biện pháp hữu hiệu để phòng tránh tai nạn, giảm nhẹ thiệt hại nếu có sự cố xảy ra trong quá trình tham gia giao thông.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn rất nhiều tài xế cũng như hành khách không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe, chủ yếu do nhận thức chưa đầy đủ.

Sau khi kiểm tra giấy tờ, tài xế vi phạm sẽ bị lập biên bản, đóng phạt tại chỗ với mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/người không thắt dây an toàn. Lực lượng CSGT cũng sẽ kiểm tra tất cả các loại xe khách giường nằm mà trên xe có vị trí gắn dây an toàn.

hành khách trên xe không thắt dây an toàn

Xử lý các xe khách giường nằm, hành khách không thắt dây an toàn

Qua ghi nhận và đánh giá kết quả điều tra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến ô tô thời gian qua cho thấy, phần lớn nạn nhân tử vong, hoặc bị thương nặng đều không thắt dây an toàn khi ngồi, nằm trên xe.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, nhắc nhở vẫn là ưu tiên hàng đầu được thực hiện thường xuyên nhằm thay đổi nhận thức nơi người tham gia giao thông. Để xử lý hiệu quả lỗi vi phạm không thắt dây an toàn, ngoài tăng cường lực lượng, thời gian để phát hiện, xử lý vi phạm, trong quá trình xử lý, lực lượng cảnh sát giao thông TPHCM còn trang bị camera để ghi hình ảnh cụ thể hành vi vi phạm, tránh tình trạng người vi phạm chống chế.

Việc xử phạt chỉ là biện pháp để răn đe, nâng cao ý thức, chấn chỉnh các hành vi vi phạm. Điều chính yếu là mỗi người dân khi tham gia giao thông bằng ô tô cần chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT và ý thức tự bảo vệ chính mình.