Đã xác định được 180 dự án chậm triển khai tại TPHCM bị thu hồi

(VOH) - Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã xác định có 180 dự án sẽ bị thu hồi và khôi phục quyền lợi cho người dân.

Sau thời gian phối hợp với các quận, huyện rà soát 2.822 dự án trên địa bàn Thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã xác định có 180 dự án sẽ bị thu hồi và khôi phục quyền lợi cho người dân. Đây là thông tin được ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cung cấp cho báo chí chiều 18/12.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, sau khi kiểm tra, nếu dự án đưa vào kế hoạch 3 năm mà chỉ để giữ chỗ thì phải rà soát lại và xử lý để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cung cấp thông tin về việc thu hồi 180 dự án chậm triển khai tại TPHCM.

Về tiêu chí về thu hồi 180 dự án lần này, theo ông Nguyễn Toàn Thắng là dựa trên những quy định trong Luật đất đai, cùng với Nghị quyết 21 của Hội đồng nhân dân Thành phố 2017.

“Trong Nghị quyết 21 của HĐND TPHCM, ngoài việc thực hiện theo các quy định pháp luật đất đai, TP còn tăng cường kiểm tra giám sát để rà soát. Điều 69 cũng có quy định rõ ràng về điều kiện để "đưa vào đưa ra". Ví dụ diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện phải công bố thu hồi. Trong đó có ghi rất rõ các tiêu chí để rà soát cho dự án đưa vào 3 năm”.

Trong số 2.800 dự án trên địa bàn Thành phố hiện nay có 598 dự án đã thực hiện xong và 1.541 dự án đang thực hiện, đủ điều kiện giữ lại trong kế hoạch.

Trước khi thu hồi 180 dự án này, các quận, huyện đã làm việc với chủ đầu tư để nghe báo cáo giải trình các nguyên nhân dự án không triển khai. Theo đó, chủ yếu do thiếu vốn và khâu giải phóng mặt bằng chậm so với tiến độ đề ra.

Về kế hoạch xử lý trong thời gian tới cho 180 dự án thu hồi lần này, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết thêm: “Khi đưa dự án ra khỏi kế hoạch sử dụng đất thì đất của ai người đó thực hiện chức năng sử dụng như luật quy định. Ví dụ bây giờ bồi thường bao nhiêu thì được quyền sử dụng bấy nhiêu.

Đất chưa bồi thường của người dân thì người dân được thực hiện quyền của mình, trừ quyền phải điều chỉnh quy hoạch - lúc đó chuyển mục đích, còn các quyền còn lại mua bán, chuyển nhượng, góp vốn thì người dân được thực hiện khi đã đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất”.

Riêng công tác giải phóng mặt bằng, Sở Tài nguyên - Môi trường phải xem xét, đánh giá tính khả thi của việc bồi thường. Dự án bồi thường được 10% trong 3 năm khác với 60% trong 3 năm. Đó là cơ sở để đơn vị này quyết định dự án nào được tiếp tục thực hiện, dự án nào đưa ra khỏi quy hoạch.

Ở những dự án bồi thường dang dở, quyền lợi của người dân khu vực chưa được bồi thường sẽ được khôi phục, khu vực đã bồi thường thì chủ đầu tư được điều chỉnh. Thông tin chi tiết về 180 dự án bị thu hồi lần này sẽ được đăng tải trên webside của Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM.