Đại biểu băn khoăn về đầu tư công và điều chỉnh các dự án cần thu hồi đất

(VOH) - Sáng 7/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP họp tại Hội trường thông qua 32 tờ trình các dự thảo nghị quyết.

Dự thảo nghị quyết về kế hoạch đầu tư công 2018, đại biểu Võ Văn Tân đóng góp  ý kiến về  đầu tư công cụ thể đề cập đến Tỉnh lộ 15 trên địa bàn huyện Củ Chi: "Tỉnh lộ 15 dài đến hơn 30 km mà khả năng ngân sách thành phố có hạn nên tôi đề nghị là đưa vào kế hoạch đầu tư công nhưng chia ra từng giai đoạn, sau đó hằng năm, như năm tới chúng ta có ngân sách thì chúng ta sẽ đầu tư tốt. Tỉnh lộ 15, từ sau ngày giải phóng đến giờ là chỉ có dặm vá thôi.

Mật độ dân số của Củ Chi hiện tại là khoảng 400.000 dân, rồi các cụm công nghiệp, các khu công nghiệp nên lưu lượng xe rất lớn nên tôi đề nghị nếu chúng ta chưa thể đưa vào kế hoạch đầu tư công 2018 thì có thể đưa vào dạng khảo sát, thiết kế rồi đến năm 2019 chúng ta sẽ thi công".

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trả lời báo chí bên lề hội nghị sáng 7/12. Ảnh: Nhất Hương

Xung quanh ý kiến của đại biểu về Tỉnh lộ 15, ông Sử Ngọc Anh – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố, phản hồi: "Tỉnh lộ 15 đến giờ này chủ đầu tư chưa có, nhưng chủ trương thì có. Ngành giao thông đang cân nhắc giữa dài hạn và ngắn hạn.

Trước đây, thành phố đã có chủ trương về con đường này là chúng ta sẽ làm theo phương thức xã hội hóa nhưng đến giờ vẫn chưa có chủ đầu tư, đó là dài hạn. Còn ngắn hạn, có những khúc, những đoạn chúng ta cần làm, ngành giao thông chúng ta cũng phải có phân kì, nếu chúng ta đủ điều kiện, phân công, nghiên cứu, khảo sát kỹ thì chúng ta sẽ lập dự án bổ sung vào 10% của năm tới.

Quan trọng là chúng ta phải tuân thủ theo đúng thủ tục".

Liên quan về dự thảo nghị quyết về kế hoạch đầu tư công 2018, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP, cho biết: "Chúng tôi xin ghi nhận tất cả ý kiến của các đại biểu về Tỉnh lộ 15. Một chủ trương, một phương án của Ủy ban mà nhiều năm không thực hiện được thì buộc chúng ta phải điều chỉnh. Chúng tôi ghi nhận các ý kiến và sẽ có tính toán điều chỉnh lại vấn đề này".

Ở phần trình dự thảo nghị quyết về điều chỉnh và thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, liên quan đến rạp Nam Quang tại Quận 3, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng ban Ban Văn hóa – xã hội HĐND TP đặt câu hỏi có chuyển đổi công năng hay không: "Trong danh mục thu hồi đất, tôi hoàn toàn nhất trí nhưng xin làm rõ danh mục đầu tư của đơn vị Quận 3 dự án khu đất rạp Nam Quang, mục tiêu khi thu hồi đất là làm gì, ở đây trong danh mục có nói là hợp tác công tư nhưng cụ thể là như thế nào?".

Sau khi nghe ý kiến, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, chỉ đạo: "Tôi đề nghị HĐND TP sẽ bổ sung vào cho rõ ràng mục tiêu, mục đích sử dụng để có cơ sở cho Ban Văn hóa – Xã hội giám sát việc thực hiện này, tránh tình trạng đem các cơ sở, các thiết chế văn hóa chuyển đổi công năng thành các dự án kinh doanh khác, đây là yêu cầu được HĐND TP giám sát rất chặt chẽ".

Bên cạnh các nội dung vừa nêu, tại phiên họp sáng 7/12, các đại biểu đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết ở các nội dung như quyết toán ngân sách các cấp, mức thu lệ phí đăng kí cư trú, quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra, điều chỉnh mức thu lệ phí cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài tại TPHCM, ban hành chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm cho tàu cá quen bờ, quy định mức chi chế độ công tác phí và chế độ tổ chức hội nghị, dự thảo nghị quyết quy định bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lí đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn Thành phố, nâng mức phụ cấp lực lượng bảo vệ dân phố, mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng quyền sử dụng đất trên địa bàn Thành phố, ban hành quy định chế độ thu, nộp, quản lý cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TPHCM…

Chiều nay, kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố Hồ Chí Minh khóa 9, nhiệm kỳ 2016-2021 bế mạc.