Đại biểu QH TPHCM tiếp xúc cử tri Củ Chi, Hóc Môn, Phú Nhuận

(VOH) - Ngày 5/10, các tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, huyện Hóc Môn, Củ Chi và Nhà Bè.

Huyện Hóc Môn

Chiều 5/10, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và các đại biểu tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 9 đã tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn. 

Tại hội nghị, cử tri đã nêu nhiều vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian qua như việc đầu tư công lãng phí, sai mục đích; nhiều công trình nhà nước được bố trí nguồn vốn lớn để xây dựng nhưng sử dụng sai công năng, gây lãng phí tiền của của nhà nước và nhân dân. Chính vì vậy, trong kỳ họp tới, cử tri đề nghị các đại biểu Quốc hội có tiếng nói mạnh mẽ, quyết liệt hơn; tăng cường chức năng giám sát của đại biểu Quốc hội đối với các công trình lãng phí, xem xét xử lý thỏa đáng các cá nhân có quyết định đầu tư sai mục đích, không phát huy hiệu quả chức năng của nguồn vốn đầu tư.

Trước những ý kiến, kiến nghị của cử tri, ông Đinh La Thăng yêu cầu các sở ngành, UBND huyện Hóc Môn tiếp thu và giải trình 11 ý kiến thắc mắc của bà con, đồng thời giải quyết những vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền của mình.

"Về Tình hình chung, Thành phố đang hết sức quyết liệt thực hiện Nghị quyết 12 của Đảng và Nghị quyết X của Đảng bộ thành phố. Đặc biệt là tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá trong đó có nhiều vấn đề mà bà con quan tâm như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… đây là những quan tâm hết sức có trách nhiệm.

Tuy nhiên, có những vấn đề có thể giải quyết được ngay nhưng cũng có nhưng vấn đề cần phải có thời gian và nguồn lực để thực hiện, như việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, trong đó có hạ tầng giao thông, chống ngập, môi trường, văn hóa, giáo dục, y tế… Lãnh đạo thành phố quyết tâm làm nhanh, làm sớm và điều quan trọng là cần có thời gian, nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị", ông Đinh La Thăng nói thêm.

Huyện Củ Chi

Vào sáng cùng ngày, Tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 9 cũng đã tiếp xúc với 300 cử tri huyện Củ Chi. Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ bức xúc về phòng chống tham nhũng, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, quản lý các đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy…

Thay mặt Tổ đại biểu, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, cho biết việc chống tham nhũng, lãng phí được Đảng, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, làm đến nơi đến chốn.

Ông Đinh La Thăng cho biết về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh:

TP đang tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 10 và 7 chương trình đột phá; đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo môi trường, tăng cường quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý chặt các đối tượng nghiện ma túy, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn… Tuy nhiên, để chuyển biến rõ nét cần có thời gian.

Ông Đinh La Thăng tiếp thu kiến nghị của cử tri, những vấn đề vĩ mô sẽ được Quốc hội xem xét, giải quyết, trả lời trong thời gian sớm nhất.

Quận Phú Nhuận 

Chiều 5/10, Tổ đại biểu quốc hội khóa XIV (đơn vị 6) gồm ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, bà Phạm Khánh Phong Lan – Phó giám đốc Sở Y tế, ông Trương Trọng Nghĩa – Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố, đã tiếp xúc cử tri quận Phú Nhuận.

Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 6 tại buổi tiếp xúc cửa tri quận Phú Nhuận.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri ý kiến về vấn đề cần rà soát lại tất cả các dự án có nhà thầu Trung Quốc trúng thầu, ý kiến nhiều về chống tham nhũng, ô nhiễm môi trường, bảo hiểm y tế, lãnh vực giáo dục về học thêm - thi trắc nghiệm, ngập lụt và kẹt xe ở thành phố làm chất lượng cuộc sống giảm xuống… Bên cạnh đó vấn đề bội chi ngân sách, nợ công cũng được rất nhiều cử tri quan tâm.

Thay mặt tổ đại biểu quốc hội, ông Trương Trọng Nghĩa cảm ơn những đóng góp, ý kiến rất xác đáng của bà con cử tri, đồng thời nghiêm túc tiếp thu các ý kiến về luật pháp, chính sách, nghị quyết và sẽ đưa các ý kiến này đến kỳ họp sắp tới.

Theo lịch tiếp xúc cử tri của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP, các Tổ đại biểu Quốc hội TPHCM còn tiếp xúc cử tri quận 5, quận 7, quận 12 và quận Gò Vấp.

Huyện Nhà Bè

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè của Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 2, nhiều cử tri bức xúc về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, môi trường ngày càng trầm trọng tại huyện do các công trình xây dựng gây ra. Một số cử tri kiến nghị về việc nhà đất trong khu quy hoạch đến nay chưa thực hiện nhưng không cho phép người dân xây cất, sửa chữa khiến trời nắng thì nóng, mưa thì ngập lụt, đời sống vô cùng khó khăn, có những dự án đã quy hoạch gần 20 năm nhưng chưa thực hiện.

Cử tri cũng bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng đầu tư công còn tràn lan mà không mang hiệu quả, nhiều công trình xây xong rồi bỏ hoang rất lãng phí bởi nó được chi từ ngân sách nhà nước và cũng là tiền thuế của dân. Do đó, việc quản lý chặt chẽ đầu tư công và có khảo sát trước khi xây dựng sẽ tiết kiệm cho nhà nước khoản tiền không nhỏ… Tổ đại biểu ghi nhận, cảm ơn những đóng góp chân thành của cử tri và cho biết tất cả các kiến nghị sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng sớm nhất.

Quận Bình Thạnh

Trong khi đó, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 6 đã tiếp xúc cử tri quận Bình Thạnh. Các cử tri ý kiến bức xúc nhiều về tình hình Biển Đông, chất lượng dạy và học tại các trường đại học cao đẳng; về Fomosa Hà Tĩnh và dự án thép Cà Ná - Ninh Thuận; vệ sinh thực phẩm, chống ngập; chống tham nhũng, quy hoạch đội ngũ cán bộ trong giai đoạn hiện nay…

Ghi nhận ý kiến của cử tri, tổ đại biểu cảm ơn những đóng góp chân thành, thẳng thắn. Các kiến nghị liên quan đến địa phương sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng sớm nhất. Còn những kiến nghị liên quan đến tình hình đất nước sẽ được tổ đại biểu trình bày tại kỳ họp tới.