Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố lĩnh vực hải quan

VOH - Hơn 350 đại biểu, đại diện của các doanh nghiệp đã đến tham dự Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố.

Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Cục Hải quan Thành phố tổ chức vào ngày 25/4.

Cục Hải quan thành phố đã phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến thông quan hàng hóa, tiếp nhận và giải đáp hơn 50 câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh các vấn đề về: giám sát hải quan; trình tự, thủ tục kiểm tra sau thông quan; hạn ngạch thuế quan xuất nhập khẩu; đăng ký, sửa chữa, bổ sung tờ khai hải quan; xuất nhập khẩu tại chỗ; quy định áp dụng chế độ ưu tiên trong việc thực hiện thủ tục hải quan; công bố hợp chuẩn và công bố hợp quy với hàng hoá xuất nhập khẩu; thủ tục hải quan khi sáp nhập doanh nghiệp;…

quang-canh-buoi-doi-thoai_20240425153206_result
Toàn cảnh hội nghị

Trả lời doanh nghiệp về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ, Cục Hải quan TPHCM cho biết, theo khoản 5 Điều 86 Thông tư số 38/2015/TT-BTC sửa đổi tại Điều 58 Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định về trách nhiệm của người xuất khẩu với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ: “Thông báo việc đã hoàn thành thủ tục hải quan xuất khẩu để người nhập khẩu thực hiện thủ tục nhập khẩu và giao hàng hóa cho người nhập khẩu” và trách nhiệm của người nhập khẩu: “Chỉ được đưa hàng hóa vào sản xuất,  tiêu thụ sau khi hàng hóa nhập khẩu đã được thông quan.”

ong-nguyen-huu-nghiep-pho-cuc-truong-cuc-hai-quan-thanh-pho-ho-chi-minh-chia-se-tai-hoi-nghi_20240425153155_result
Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM chia sẻ tại hội nghị

Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp về việc mua container của các hãng leasing nước ngoài có depot tại TPHCM, ông Vương Tuấn Nam, Trưởng phòng Giám sát quản lý về hải quan thông tin thêm: Doanh nghiệp Việt Nam khi thuê tài chính hoặc mua tài chính hoặc mua hàng hóa từ nước ngoài về thì phải xác định đó là hàng hóa. Mà đã là hàng hóa thì phải thực hiện đầy đủ các quy định, thủ tục đối với hàng hóa nhập khẩu, hoặc tái nhập đối với hàng hóa đó. Với những container đang vận chuyển hành hóa thì không xem là hàng hóa mà là phương tiện có tính chất quay vòng. Nên, nếu doanh nghiệp có mua những container dưới dạng thu mua tài chính thì bắt buộc phải xác định sở hữu của mình tạm thời bằng việc mở tờ khai tạm nhập, nếu mua luôn thì mở tờ khai nhập khẩu. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện việc lưu hành các container này dưới dạng phương tiện quay vòng.

Từ 2014 đến này, thực hiện chủ trương của Ngành, Cục Hải quan TPHCM là đơn vị tiên phong thực hiện Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau gần 10 năm vận hành hệ thống cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Cụ thể, đây là hệ thống “đóng”, không tích hợp được với các hệ thống thông tin nghiệp vụ của Hải quan Việt Nam khiến việc tích hợp, trao đổi, xử lý thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống ngày càng hạn chế. Nhận thấy tình trạng xuống cấp của hệ thống, Tổng cục Hải quan đã có Kế hoạch trình Bộ Tài chính điều chỉnh, thiết kế lại toàn bộ hệ thống theo các giai đoạn nhằm giảm tải các vấn đề còn tồn đọng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng đề xuất Hải quan có một báo cáo các tờ khai đã qua khu vực giám sát, hoặc cho doanh nghiệp lên trang lên web của Hải quan được quyền đăng nhập mã số thuế công ty, căn cước công dân của người đứng đầu có thể đổi thời gian các tờ khai như báo cáo của bên thuế, về hoá đơn, về dữ liệu qua khu vực giám sát tờ khai của doanh nghiệp.

Cục Hải quan thành phố luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng hành chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết: Sau đối thoại, cơ quan chức năng và doanh nghiệp sẽ nâng lên một cấp nữa là đồng hành. Sắp tới, do chuyển đổi hải quan số, sẽ có rất nhiều quy định pháp luật thay đổi, như kiểm tra chuyên ngành, thủ tục hải quan, kinh doanh kho, bãi, cảng… Những thay đổi này liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, nên Cục hải quan thành phố sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị tốt, thực hiện đúng thì Hải quan sẽ làm thủ tục nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn. Lúc ấy, vai trò đồng hành của ngành chức năng sẽ được thể hiện tốt hơn nữa.

f2f5f23b-ecca-449d-ac41-b5b34e5a8aa6_result
Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phát biểu tại hội nghị

Tại buổi đối thoại, ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) khẳng định, với vai trò là trưởng ba điều hành hệ thống Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố cùng các Sở, ban ngành của hệ thống, không ngừng nổ lực đổi mới hoạt động của hệ thống đối thoại trong giai đoạn sắp tới, nhằm phục vụ tốt cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội cho TPHCM.