“Đường Kách Mệnh” - Cuốn sách nhỏ mở ra sự nghiệp dựng Đảng, cứu nước, giải phóng dân tộc

(VOH) – Sáng nay 30/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Học viện Cán bộ TPHCM tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Giá trị bền vững của tác phẩm Đường Kách Mệnh với việc thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ TP.HCM”, nhân kỷ niệm 90 năm ra đời tác phẩm “Đường Kách Mệnh” (1927 – 2017).

Hội thảo có sự tham dự của gần 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các ban Đảng Thành phố, Mặt trận Tổ quốc, các giảng viên, nhà khoa học, nhà nghiên cứu dành nhiều tâm huyết cho tác phẩm được chọn là “Bảo vật Quốc gia” này.

Hội thảo khoa học về giá trị bền vững của tác phẩm “Đường Kách Mệnh”.

“Đường Kách Mệnh” là tác phẩm tập hợp các bài giảng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tại các lớp huấn luyện cán bộ của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, tổ chức tại Quảng Châu (Trung Quốc) trong những năm 1925-1927. Những bài giảng được Bộ Tuyên truyền của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức tập hợp lại và xuất bản thành sách năm 1927. Cuốn sách có ý nghĩa và vai trò như kim chỉ nam cho đường lối của cách mạng Việt Nam, chứa đựng những giá trị lý luận và thực tiễn to lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, trong việc kết hợp phong trào yêu nước với chủ nghĩa Mác, tạo lập các tiền đề tư tưởng, lý luận cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt, “Đường Kách Mệnh” đã trở thành một trong 5 tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

PGS.TS. Trần Hoàng Ngân.

Phát biểu đề dẫn, PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ Thành phố nhấn mạnh, Hội thảo nhằm khẳng định những giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Đường Kách Mệnh” của lãnh tụ Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và sự nghiệp xây dựng chỉnh đốn Đảng trong điều kiện hiện nay:

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận tâm huyết, thể hiện các góc độ tiếp cận khác nhau nhằm khẳng định sâu sắc thêm các giá trị bền vững của tác phẩm "Đường Kách Mệnh", nhất là ý nghĩa của tác phẩm gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”.  

Theo PGS.TS. Huỳnh Thị Gấm, Học viện chính trị quốc gia khu vực II, “Đường Kách Mệnh” là công trình tiêu biểu cho sự vận dụng chủ nghĩa Mác-Leenin của chủ tịch Hồ Chí Minh. Những điều Người nêu từ những năm 20 thế kỷ trước đến nay vẫn có ý nghĩa, giá trị lớn lao về thực tiễn. PGS.TS Huỳnh Thị Gấm nhắc lại lời Bác “sự nghiệp cách mạng không chỉ mang lại độc lập tự do, mà còn mang đến ấm no hạnh phúc cho nhân dân”.

TS. Nguyễn Việt Hùng.

TS. Nguyễn Việt Hùng, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Học viện Cán bộ TP nhấn mạnh, tác phẩm “Đường Kách Mệnh” - Một cuốn sách nhỏ nhưng mở ra cả một sự nghiệp vĩ đại để dựng Đảng, cứu nước, giải phóng dân tộc, giải phóng nhân dân lao động ở nước ta.

Đối với công tác xây dựng Đảng, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong điều kiện hiện nay, nhiều đại biểu cũng phân tích thêm giá trị định hướng của “Đường Kách Mệnh” cho cán bộ, đảng viên tự học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, góp phần phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ.   

Nhà giáo ưu tú, PGS.TS. Trương Thị Hiền.

Nhà giáo ưu tú, PGS.TS. Trương Thị Hiền, nguyên Giám đốc Học viện Cán bộ Thành phố nói:

Thạc sĩ Huỳnh Thị Thu Năm, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Long An nêu thêm góc tiếp cận về việc Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức coi trọng việc rèn luyện đạo đức cách mạng. Theo đó, đảng viên phải không ngừng rèn luyện, phải gương mẫu, bởi khi triển khai nghị quyết, chủ trương, không gì hiệu quả bằng hành động thực tế của người cán bộ đảng viên.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư, trong thời gian qua, Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện chỉ thị 05 với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và đạt những kết quả hết sức ý nghĩa, có những chuyển biến tích cực. Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là mệnh lệnh từ trái tim, khối óc của Đảng bộ Thành phố:

Bà Thân Thị Thư khẳng định, tác phẩm “Đường Kách Mệnh” xứng đáng là “Bảo vật Quốc gia” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho Đảng, phong trào cách mạng và nhân dân. Qua hội thảo, có thể nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn bổn phận và trách nhiệm trong việc thực hiệc chức trách, phấn đấu xứng đáng hơn “tư cách một người cách mệnh” trong phục vụ nhân dân.