Gần 500 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống PCCC

(VOH) - Ngày 4/4, Cảnh sát PCCC phối hợp Hiệp hội Bất động sản TP tổ chức hội nghị phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP.

Theo thống kê, từ năm 2012 đến tháng 9/2016, toàn thành phố đã xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng.Mới đây, vụ cháy Chung cư Carina Plaza, quận 8 làm chết 13 người, 51 người bị thương gây tâm lý bất an đối với người dân sinh sống trong các chung cư, nhà cao tầng.

PCCC Chung cư cũ

Toàn cảnh hội nghị phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP ngày 4/4

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP bày tỏ lo ngại khi hầu hết hiện nay, TP có gần 500 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại.

Nhiều chung cư nhà ở cao tầng được cấp phép xây dựng trong đường nhỏ, hẻm, thiếu đường vào cho xe chữa cháy vào. Mặt khác, chủ đầu tư dự án chừa đường vào cho xe chữa cháy, nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng theo quy định của Luật PCCC, nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được.

“Nhiều chung cư nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, thương mại đang bị người tiêu dùng quan ngại về chất lượng, trong đó, có PCCC chất lượng thấp, hoạt động không ổn định, thiếu tin cậy. Có chung cư hệ thống báo cháy liên tục báo cháy giả nên cư dân có vẻ bình thản, điều này rất nguy hiểm. Cửa ngăn khói các tầng bị chèn bị mở thông ra để tiện đi lại. Trong khi đó về quy chuẩn PCCC không cho phép làm như vậy, điều đó là tai họa. Trong nghị định có quy định rõ, trong chung cư phải có lực lượng dân phòng, lực lượng tình nguyện”, ông Châu cho biết thêm. 

Xem thêm: Còn 6 nạn nhân vụ cháy chung cư Carina đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy