Giải pháp đảm bảo tăng trưởng kinh tế theo Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X

(VOH) - TPHCM cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn liên kết với các địa phương để giữ vững vai trò đầu tàu về kinh tế theo mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Đó là ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo "Tìm kiếm giải pháp đảm bảo tăng trưởng kinh tế theo Đại hội X do Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức sáng 28/12.

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo. 

TPHCM có lợi thế để trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính của các tỉnh phía Nam nhờ có vị trí thuận lợi trong giao thương, kết nối với các địa phương trong khu vực. Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu, TP cần xây dựng các cụm liên kết ngành mở, định vị lại phân khúc của mỗi ngành, đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh cũng như xây dựng chính quyền thông minh, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Cụ thể, có ít nhất 7 giải pháp cần phải thực hiện như: kết nối giữa các doanh nghiệp TP với doanh nghiệp các địa phương, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp nội địa và FDI, xúc tiến các chương trình hợp tác giữa TP với các tỉnh thành, đầu tư phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp dịch vụ công…

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình –Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP, Nghị quyết 54 của Quốc hội sẽ là tiền đề để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.

“Nghị quyết 54 của Quốc hội cho TP cơ chế để thu hút nhân tài, có thêm nguồn lực tăng cường đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ. Với những đề án như TP thông minh, đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong chương trình cải cách hành chính thì TP sẽ nâng được chất lượng tăng trưởng kinh tế của TP lên cao hơn nữa trong 3 năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020. Đó là điều kiện để giúp TP đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế mà Đảng bộ đề ra", PGS.TS Nguyễn Văn Trình cho biết.