HĐND TP thông qua nhiều nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội

(VOH) - Sáng nay (16/3), kỳ họp thứ bảy (kỳ họp bất thường) Hội đồng nhân dân TP khóa 9 đã bế mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thiện Nhân-Bí thư Thành ủy. 

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thông qua các Nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

HĐND TP

Kỳ họp đã thông qua nhiều nội dung quan trọng với những ý kiến đóng góp tâm huyết, chất lượng của các đại biểu.

Các nghị quyết được biểu quyết thông qua gồm: Nghị quyết về điều chỉnh mức thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP đỗ xe ô tô; Nghị quyết về điều chỉnh mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP;

Nghị quyết về ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý; Nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư công nhóm A sử dụng nguồn vốn ngân sách TP;

Nghị quyết phê chuẩn tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2018 trên địa bàn TP; Nghị quyết về mức thu nhập của chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực TP có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018 - 2022.

Nghị quyết về ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý:

Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ không chuyên trách ở cấp xã - phường - thị trấn được cơ quan có thẩm quyền đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Mức chi trả thu nhập tăng thêm với hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm giai đoạn 2018 - 2020 theo lộ trình như sau: Năm 2018, tối đa là 0,6 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ.

Năm 2019 tối đa là 1,2 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. Năm 2020 tối đa là 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2018.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu bế mạc kỳ họp.

Nghị quyết phê chuẩn tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và thông qua tổng biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2018: tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, hội đặc thù năm 2018 là 119.976 người, trong đó hợp đồng lao động là 5.170 người.

Về nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công nhóm A sử dụng vốn ngân sách TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 9.495 tỷ đồng. Đó là dự án xây dựng Rạp Xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ; dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng Khu liên hợp Thể dục Thể thao quốc gia Rạch Chiếc.

Đánh giá cao việc HĐNDTP tổ chức họp bất thường, các đại biểu thảo luận đóng góp nhiều ý kiến và biểu quyết thông qua một số tờ trình của UBNDTP, ông Nguyễn Thành Phong-Chủ tịch UBNDTP cho rằng việc này đã tạo sự đồng thuận cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân góp phần giúp TP bước đầu thực hiện hiệu quả nghị quyết 54 của Quốc hội theo cam kết với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: sau kỳ họp UBNDTP sẽ tập trung thực hiện hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng đô thị thông minh và triển khai ngay nghị quyết 54 của Quốc hội những vấn đề mà HĐND TP đã thông qua với kế hoạch, lộ trình cụ thể, tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm. Đối với việc triển khai nghị quyết 54 của Quốc hội, những vấn đề đã được HĐND TP thông qua tại kỳ họp lần này về thu phí bảo vệ môi trường, thu phí đỗ xe, phân cấp ủy quyền, biên chế hành chính, thu hút chuyên gia, nhà khoa học trẻ, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức TP.

UBNDTP sẽ chỉ đạo các sở ngành khẩn trương tham mưu triển khai thực hiện ngay trong tháng 3 năm 2018 để các quyết sách của HĐNDTP đi vào thực tiễn sớm nhất

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá cao việc đóng góp ý kiến của đại biểu thảo luận dân chủ, nhiều ý kiến góp ý sâu sắc, phân tích tình hình, tính khả thi cho ý kiến và thông qua 7 nghị quyết quyết định các nội dung đúng thẩm quyền được phân cấp phù hợp với yêu cầu của TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng các nghị quyết của HĐND có nhiều điểm mới, khó, do mới thí điểm do đó HĐND đề nghị UBND trong quá trình tổ chức thực hiện cần có hướng dẫn kịp thời, thường xuyên kiểm tra, thanh tra để biểu dương nhân rộng điển hình cá nhân tổ chức làm tốt, tháo dỡ vướng mắc, chấn chỉnh hạn chế, khuyết điểm, xử lý vi phạm.

HĐND đề nghị ngay sau kỳ họp này các cấp, các ngành UBND, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai đồng bộ các biện pháp để bảo đảm nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực, kiên quyết hơn trong sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Ủy quyền phải căn cứ vào thực tế, bảo đảm  điều kiện thực thi, hiệu lực, hiệu quả, tính thông suốt đồng bộ của hệ thống, không để ách tắc công việc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đề nghị UBNDTP tiếp tục nghiên cứu trình HĐND các nội dung còn lại theo tinh thần nghị quyết 25 về triển khai nghị quyết 54 của Quốc hội trong năm 2018.