Học Bác - Sáng tạo trong lao động, thi đua kinh doanh sản xuất  

(VOH) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong điều kiện hiện nay là thực hiện tốt những lời dạy của Người; không ngừng thi đua lao động sản xuất, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, góp phần xây dựng TPHCM giàu mạnh.

Đã có nhiều tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ghi nhận trong khối doanh nghiệp thành phố.  

Khi tiết kiệm là quyết sách

Là lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp, ông Diệp Nam Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao trong quản lý, điều hành đơn vị; quan tâm đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động. Ông luôn trăn trở làm sao để giảm chi phí sản xuất, tạo được giá trị gia tăng cho sản phẩm, nâng cao chất lượng đời sống công nhân…

Ông đã phát động phong trào tiết kiệm điện, nước; tiết kiệm nhiên liệu… từ mỗi công đoạn sản xuất kết hợp với chủ trương tiên phong trong áp dụng công nghệ sản xuất mới, xây dựng chương trình đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật đi đôi với xây dựng và duy trì hệ thống quản trị chất lượng phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Qua một thời gian ngắn, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật ra đời, mang lại hiệu quả cao như: cải tiến quy trình tiết kiệm năng lượng điện, sáng kiến giảm thiểu một số công đoạn để bớt lượng lao động phổ thông… góp phần tiết kiệm hơn 4 tỷ đồng/năm cho công ty.

Một dây chuyền sản xuất của Cholimex. Ảnh: NDH

Năm 2016, doanh thu công ty đạt hơn 1.400 tỷ đồng, tăng 11%, giải quyết việc làm cho gần 1.500 người. Công ty đã mở rộng kinh doanh tại thị trường nội địa, sản phẩm mang thương hiệu Cholimex chiếm đa số so với các mặt hàng cùng loại tại các siêu thị lớn như: Co.op mart, Big C, Metro, Lotte Mart… Đặc biệt, Cholimex là một doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam cung cấp sản phẩm cho các tập đoàn bán lẻ lớn nhất trên thế giới với hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Diệp Nam Hải, bày tỏ: "Là một đảng viên, tôi nghĩ phải tạo được hình ảnh gương mẫu trong đơn vị để quần chúng noi theo và cũng là hạt nhân trong hoạt động hằng ngày như đoàn kết, quy tụ lực lượng nhân viên, thu hút lực lượng…. Tôi nghĩ thiết thực nhất là chương trình tiết kiệm trong sản xuất, công tác. Một doanh nghiệp sẽ được đánh giá hiệu quả thông qua lợi nhuận, hiệu quả sản xuất kinh doanh và trong việc chăm lo đời sống cho người lao động".

3 sáng kiến làm lợi hơn 500 triệu đồng

Là nhân viên kỹ thuật Công ty Môi trường đô thị thành phố, đoàn viên Vòng Thứ Duy đã có nhiều giải pháp trong xây dựng, triển khai nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là mô hình “Hoa hướng dương” bình chọn, tuyên dương gương đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất; vận động đoàn viên, thanh niên tránh xa các tệ nạn xã hội, nêu cao tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Trong lao động sản xuất, Duy có đến 3 sáng kiến đạt hiệu quả cao: công trình “Sơn sửa thùng ép rác của xe container” tiết kiệm hơn 200 triệu đồng; Công trình “Cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt” được đánh giá là sáng kiến loại A; Công trình thanh niên “Hệ thống phun sương khử mùi tự động tại trạm cân 12B Quang Trung” đạt giải B sáng kiến cấp công ty và được nhân rộng ở các cơ sở khác. Sáng kiến này đã giúp công ty tiết kiệm được nhân công, làm lợi gần 300 triệu đồng/năm, góp phần khử mùi hôi, giảm ô nhiễm cho các xe vận chuyển rác khi lưu thông trên các tuyết đường thành phố. 

Vòng Thứ Duy chia sẻ: "Bản thân sẽ tiếp tục đồng hành cùng đoàn viên phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp; qua đó cũng rèn luyện và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau này, tôi sẽ phối hợp với các xí nghiệp khác cùng nhau xây dựng thành phố mình văn minh, sạch đẹp".

Học tập Bác để thể hiện vai trò tiên phong của người đảng viên trong sản xuất kinh doanh, sáng tạo làm giàu cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội. Đảng bộ khối doanh nghiệp thành phố cũng có nhiều chương trình, giải pháp cụ thể giúp khẳng định vai trò tiên phong của người lãnh đạo doanh nghiệp, phát huy tính xung kích của đội ngũ công nhân lao động để có những đóng góp tích cực góp phần phát triển kinh tế thành phố.

Tại buổi lễ tuyên dương các cá nhân, tập thể thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017, bà Lê Thị Hồng Hậu, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TPHCM khẳng định: "Ghi nhớ công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta càng ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người, xem đó là một nhiệm vụ quan trọng. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn với nhiệm vụ, hoạt động thực tiễn của từng đơn vị, tổ chức mà trọng tâm là phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, ra sức thi đua học tập, khắc phục những khó khăn, phấn đấu thực hiện những mục tiêu, giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh".