Hội thảo khoa học “Quản lý đô thị trên địa bàn thành phố - thực trạng, vấn đề và giải pháp”

(VOH) - Thành ủy cùng Hội đồng lý luận trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đô thị trên địa bàn thành phố - thực trạng, vấn đề và giải pháp”.

Đã có 36 bài tham luận tham gia hội thảo, đưa ra nhiều giải pháp để phát triển, quản lý đô thị trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian qua, hệ thống phát triển đô thị phát triển cả về chất lượng và qui mô. Tốc độ phát triển đô thị nhanh, đã tạo nhiều áp lực về môi trường, cảnh quan đô thị, cơ sở hạ tầng kĩ thuật... hội thảo đã tập trung trao đổi đánh giá thực trạng quản lý đô thị, kinh nghiệm và những đề xuất giải pháp phù hợp, căn cơ để phát triển quản lí đô thị thành phố trong thời gian tới.

Trong đó, công tác qui hoạch luôn là khâu đầu tiên và có vai trò quan trọng đối với công tác quản lí đô thị theo định hướng bền vững. Trên thực tế, qui hoạch và quản lí đô thị cũng có nhiều vấn đề đặt ra. Việc thành lập một tổ chức phát triển vùng đô thị hoạt động có hiệu quả là cần thiết, nhằm triển khai một cách làm mới trong tổ chức thực hiện qui hoạch.

Hội thảo khoa học “Quản lý đô thị trên địa bàn thành phố - thực trạng, vấn đề và giải pháp”

Quang cảnh hội thảo khoa học chuyên đề “Quản lý đô thị trên địa bàn TPHCM: thực trạng, vấn đề và giải pháp”. Ảnh: hcmcpv

Ông Nguyễn Thanh Nhã – Giám đốc Sở Qui hoạch - kiến trúc, cho biết: "Kì này chúng tôi cũng đề ra những cách làm có tính tương tác cao, chia sẻ từ các ngành, kể cả từ kinh tế xã hội, đến hạ tầng kĩ thuật, đến dân số, cũng như tính khả thi của đồ án. Chúng tôi sẽ tập trung vào phân tích những số liệu cũng như dự báo, yêu cầu thàng phố định hướng kinh tế xã hội, để làm sao đưa những thông tin này vào trong đồ án, để thực hiện theo mô hình qui hoạch tích hợp, và qui hoạch hành động trong đồ án này".

Trong bối cảnh quá trình đô thị hóa phát triển nhanh chóng, dân số tăng cùng với sự gia tăng về số lượng phương tiện xe cá nhân đã gây ra áp lực dến hạ tầng giao thông hiện hữu của thành phố đã quá tải. Hệ thống đường giao thông còn thiếu so với yêu cầu đáp ứng trong giai đoạn qui hoạch.

Ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đề xuất thêm giải pháp khắc phục những hạn chế trong thời gian tới: "Chúng ta phải tập trung trong quá trình triển khai. Qui hoạch TPHCM ở một số tuyến đường là mang tính vùng. Bài toán điều phối về giao thông tổng thể của vùng, chắc chắn kiến nghị tập trung ưu tiên. Gắn với tổng thể để nghiên cứu đề án chung, trong quản lí đô thị kể cả về giao thông về cả hạ tầng kĩ thuật".

Với những đóng góp và đề xuất giải pháp quản lí đô thị trên địa bàn thành phố từ các tham luận, ông Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư thành ủy TPHCM đề nghị: "Qui hoạch gắn hệ thống giao thông của nội bộ thành phố với liên kết vùng. Nếu thấy giao thông làm trục dẫn dắt kinh tế con người thì giao thông phải đi trước.

Thứ hai là phát triển hướng nào, tại sao vì trong đô thị gắn xây nhà với vùng đất cao chứ không xây nhà dưới vùng đất thấp. Thứ ba, giải quyết mâu thuẫn bài toán dân số tăng nhanh và hạ tầng kĩ thuật không đáp ứng được. Cần có cơ chế phối hợp với các vùng, giúp các vùng phát triển nhanh hơn, thu nhập họ cao hơn để áp lực dân về đây giảm đi.

Vấn đề mô hình quản lí hành chính, tinh thần đặt hàng cho học viện quản lí cán bộ cùng các sở, ngành làm đề tài nghiên cứu. Sắp xếp lại, cơ cấu lại quận, huyện thành phố như thế nào để đảm bảo việc vận hành đô thị lớn của chúng ta hợp lí hơn".