“Không để doanh nghiệp du lịch hoạt động “đơn độc”

(VOH) - Sáng 4/10, UBND TPHCM đã thống nhất ký kết thỏa thuận phối hợp phát triển du lịch với Hiệp hội Du lịch Thành phố, giai đoạn 2017 – 2020 với 6 nội dung trọng tâm.

UBND TP sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; Triển khai chương trình kích cầu du lịch; Phối hợp phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của TP; Liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong nước nhằm làm phong phú sản phẩm du lịch TPHCM và các tỉnh lân cận.Đẩy mạnh quảng bá điểm đến TPHCM “thân thiện, hấp dẫn, an toàn; Nâng cao đào tạo chất lượng nguồn nhân lực.

Với những nội dung được ký kết, ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP kỳ vọng, hoạt động của ngành du lịch từng bước được quản lý và kiểm soát chặt chẽ; những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp du lịch sẽ được lãnh đạo thành phố quan tâm và giải quyết kịp thời.

Theo ông Việt, qua ký kết này sẽ thuận lợi hơn cho hoạt động của ngành vì từng tháng, từng quý, những gì mà doanh nghiệp phản ánh và cần xin ý kiến của lãnh đạo thành phố sẽ được thông báo kịp thời đến cấp có thẩm quyền, tháo gỡ mau chóng các khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố luôn chủ trương lắng nghe ý kiến của các Hiệp hội, doanh nghiệp, người dân để mong muốn xây dựng, kiến tạo thành phố ngày càng có chất lượng sống tốt hơn. Thông qua việc ký kết này, sẽ giúp nâng cao vai trò của Hiệp hội; các doanh nghiệp trong Hiệp hội có tiếng nói chính thức với chính quyền thành phố khi gặp khó khăn, bức xúc để từ đó, thành phố có những biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Tuy nhiên, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng đề nghị các sở ngành liên quan cùng vào cuộc, không để doanh nghiệp du lịch hoạt động “đơn độc”: 6 tháng một lần UBND TP sẽ nghe đánh giá kết quả ký kết thông qua nỗ lực của các Sở ngành trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mình phụ trách. Nếu không làm được cũng phải cáo cáo UBND TP, thậm chí kiểm điểm trách nhiệm của các sở ngành.

Không dừng lại ở các nội dung được ký kết, ông Trần Vĩnh Tuyến đặc biệt giao trách nhiệm thêm cho các sở, ngành, cùng phối hợp với ngành du lịch TP nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành. Đây được xem như là trách nhiệm chung chứ không chỉ riêng ngành du lịch.

Theo đó, các đoàn kiểm tra không được gây phiền hà cho doanh nghiệp ngành Du lịch. Kiểm tra phải có căn cứ, không được tùy tiện. Cục thuế TP có trách nhiệm hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch biết và làm đúng nghĩa vụ, có chính sách hỗ trợ về thuế. Công an TP và Lực lượng TNXP phải đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch. 24 quận huyện phải chủ động phối hợp với các đơn vị du lịch tổ chức các sự kiện du lịch tại địa phương mình. Sở GTVT phải định hướng phát triển du lịch đường thủy, giao thông - bến bãi, xe đậu đỗ. Sở GD&ĐT nên có chuyên đề ngoại khóa nhằm giáo dục cho học sinh trong việc phát triển du lịch để mọi người dân trong thành phố đều hiểu biết và tham gia vào phát triển du lịch.

Tại lễ ký kết, các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng, các chỉ đạo của lãnh đạo TP sẽ được cụ thể hóa và đi vào hoạt động thực tiễn, từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch an tâm đầu tư vào công tác quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước đến TPHCM nhiều hơn trong tương lai.