Kiều hối chuyển về TPHCM quý 1 tăng cao nhất trong vòng 3 năm

VOH - Trong quý I/2024, kiều hối chuyển về thành phố đạt 2,86 tỉ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần đây.

So với tổng lượng kiều hối chuyển về năm 2023, kiều hối chuyển về thành phố trong quý I/2024 bằng 30,3%.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, nhận định trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn còn khó khăn và xung đột địa chính trị phức tạp, sự tăng trưởng kiều hối trong quý đầu năm tác động tích cực đối với hoạt động kinh tế - xã hội.

Thống kê sơ bộ cho thấy kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á tiếp tục chiếm tỉ trọng cao nhất với 59,1%, tăng 86,1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lượng kiều hối chuyển về từ châu Âu và châu Úc giảm.

kieu-hoi-chuyen-ve-tphcm
Ảnh minh họa - Internet

Kiều hối chuyển về TPHCM tăng trưởng cao kỷ lục sẽ góp phần tăng nguồn cung ngoại tệ trong bối cảnh tỉ giá tiếp tục nóng lên.

Theo ông Lệnh, kinh tế phục hồi và duy trì tăng trưởng, với môi trường chính trị ổn định của khu vực châu Á. Bên cạnh đó các hoạt động thương mại dịch vụ, du lịch, cùng thị trường lao động mở rộng và phát triển là những yếu tố quan trọng liên quan đến lao động, việc làm và thu nhập của kiều bào, người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

Từ đó tạo điều kiện thúc đẩy kiều hối duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định từ khu vực này trong những năm gần đây và trong những tháng đầu năm 2024.

Cuối ngày 17/4, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở 24.231 đồng/USD, tăng mạnh 90 đồng/USD so với hôm trước và tăng khoảng 230 đồng/USD (+0,95%) tính từ đầu tháng 4.

Giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng tiếp tục đi lên, như Vietcombank niêm yết giá USD mua vào ở 25.130 đồng và bán ra ở 25.440 đồng/USD, tăng gần 100 đồng/USD so với hôm trước.

Nếu tính từ đầu tháng 4 đến nay, giá USD tại các ngân hàng thương mại đã tăng gần 500 đồng/USD (+1,88%).