Lo ngại heo bị bệnh, heo bơm nước trà trộn trong dịp Tết

(VOH) - Rạng sáng 19/1, bà Phạm Khánh Phong Lan dẫn đầu đoàn kiểm tra đến chợ đầu mối Hóc Môn để kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố dẫn đầu đoàn kiểm tra đến chợ đầu mối Hóc Môn vào sáng nay để kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề truy xuất nguồn gốc heo tại chợ.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, trong thời gian qua có thể nói diễn biến rất phức tạp, lác đác vẫn bắt quả tang được rất nhiều heo có biểu hiện lở mồm long móng, biểu hiện kém chất lượng, bị ôi thiu…  nhưng vẫn trà trộn vào để buôn bán trong dịp tết, tuy nhiên đã kịp thời ngăn chặn kể cả mức độ 1 con, 2 con thì cũng phải xử lý.

Cũng theo bà Phong Lan, vào ngày 5/1, Chi Cục Thú y thành phố cũng đã phát hiện chừng 90 con heo nghi là bị lở mồm long móng, tuy nhiện đã bị tịch thu và tiêu hủy tại chỗ. Và cách đây vài ngày, cơ quan chức năng thành phố cũng đã phát hiện 60 con heo từ Đồng Nai có dấu hiệu lở mồm long móng và đã xử lý ngay lập tức.

Lo ngại heo bị bệnh, heo bơm nước trà trộn trong dịp Tết

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm người dân nên mua thịt heo ở những địa chỉ uy tín, lâu đời - Ảnh: TNO

Đối với việc bảo vệ sức khỏe của người dân, bà Phong Lan nhấn mạnh: "Thịt heo người dân tiêu thụ nhiều, giá năm nay cao và nguy cơ vẫn tiềm ẩn, nếu vậy phải làm như thế nào, thì đối với người dân chỉ có một cách duy nhất đó là hãy mua hàng ở những địa chỉ uy tín, mua trong siêu thị hoặc mua trong chợ truyền thống, mà sạp hàng chợ truyền thống thì thứ nhất phải là sạp hàng chính thống trong chợ, không nên mua trôi nổi ngoài vỉa hè, lề đường hay bất cứ nơi nào khác.

Thứ hai là nếu có quan hệ lâu đời giữa người bán và người mua tin cậy lẫn nhau thì sẽ tốt hơn. Thứ ba nữa là thật sự mà nói thịt heo cũng có những biểu hiện nếu thịt tươi, thịt sạch thì cũng sẽ khác hơn nhiều so với thịt kém chất lượng".

Bên cạnh việc heo bị lở mồm long móng, heo không đảm bảo chất lượng, thì heo bơm nước cũng rất đáng lo ngại, vì khi thịt heo tăng giá thì người ta sẽ tận dụng mọi cách để kiếm tiền bất chính. Tuy nhiên để phát hiện, bắt quả tang, thì đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, bộ ngành liên quan, đặc biệt là lực lượng thú y khi lo công tác giết mổ.