Người dân xã Đa Phước thu hoạch cá

(VOH) - Cứ mỗi 6 tháng, người dân ở Ấp 3, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh lại tất bật chuyện ngăn rạch, vây lưới để thu hoạch cá.

Ngày 19/10, chúng tôi ghé thăm và ghi nhận cảnh nhộn nhịp thu hoạch cá của một số hộ dân ở đây. Anh Lê Văn Tân, hộ nuôi cá lâu năm ở đây cho biết: mỗi vụ thu hoạch được khoảng 800 kg cho đến 1 tấn tùy con nước và thời tiết.

Cá nuôi ở đây chủ yếu là rô phi, trám cỏ, sặc, đối, chép, mè, tra… Mỗi 6 tháng thì thu hoạch một lần. Sau khi trừ chi phí thì có lãi từ 15-20 triệu đồng.

Người dân xã Đa Phước thu hoạch cá

Sau gần 2 tiếng đồng hồ vây, kéo lưới, thu hoạch được hơn 1,5 tấn cá các loại.

Nở nụ cười trên môi, anh Tân cho biết thêm: năm nào trời thương thì lãi nhiều hơn, sau khi thu hoạch cá 1-2 ngày thì mở cống để lấy nước ngoài sông chảy vô ao, nuôi vụ tiếp theo. Con nước vô mà nước không bị ô nhiễm, nước sạch cộng thêm các loại cá, tôm, cua… lthì năm đó trúng đậm.

Hầu hết các hộ nuôi cá ở đây là nuôi thiên nhiên. Điều họ lo sợ nhất là nguồn nước sông liệu có đảm bảo chất lượng hay không, mưa nắng thất thường sẽ làm ảnh hưởng đến nhiệt độ và môi trường nước trong ao.

Từ thông tin này, chúng tôi tìm hiểu thêm và ghi nhận Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước chỉ cách các ao nuôi cá ở Ấp 3, xã Đa Phước khoảng 2 km. Điều đó cho thấy, nguồn nước sông ở khu vực này đạt chất lượng và người dân vẫn hàng ngày lấy nước vô ao để nuôi cá.