Phát triển TPHCM mang bản sắc Việt Nam

(VOH) - Ngày 6/11, UBND TPHCM và Bộ xây dựng tổ chức hội thảo quản lý quy hoạch kiến trúc TPHCM.

Các đại biểu xem triển lãm quy hoạch - kiến trúc TPHCM tại hội thảo. Ảnh: HCM CityWeb

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng trong những năm qua đô thị TP phát triển không ngừng, nhất là phát triển hạ tầng kỹ thuật, cầu đường được cải tạo, xây dựng mới góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển đô thị chưa có kế hoạch, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, số người nhập cư tăng nhanh làm cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật bị quá tải, môi trường đô thị xuống cấp. Thực tế đó đòi hỏi phát triển phải theo quy hoạch và có kế hoạch tốt; ngoài ra cần có giải pháp huy động vốn đa dạng, hiệu quả, đồng thời phải có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư trong nước tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho rằng, vấn đề xây dựng quản lý và phát triển đô thị luôn được ưu tiên quan tâm, vì đây vừa là tiền đề vừa là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Trong quá trình xây dựng và phát triển TP vẫn còn một số mặt bất cập, thiếu sót tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, đặc biệt trong quá trình phát triển hội nhập quốc tế đặt ra cho TP nhiều vấn đề cần giải quyết như xây dựng độ thị phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa Việt Nam.

Một trong những công tác trọng tâm được thành phố quan tâm sắp tới đó là: quản lý quy hoạch - kiến trúc xây dựng, đặc biệt là xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, phát triển đô thị bền vững trên cơ sở các quy hoạch tầm quốc gia, vùng và các quyết định chính sách cụ thể.