Sớm chấn chỉnh tình trạng người dân xây dựng trái phép

(VOH) - Sáng 22/6, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng Tổ Đại biểu Quốc hội - Đơn vị số 7 và Tổ đại biểu HĐND TP - Đơn vị số 6 đã có buổi tiếp xúc với các cử tri quận Thủ Đức.

Các vấn đề bức xúc của cử tri được nêu khá gay gắt tại buổi tiếp xúc đa số đều liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, giá đất không hợp lý...

Đối với các bức xúc của người dân về đất đai, nhà ở, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, trong qúa trình thu hồi đất, tái định cư, ổn định cuộc sống của người dân, chủ trương của Nhà nước là khi giải tỏa, bố trí cho dân nơi ở mới tốt hoặc bằng nơi ở cũ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, cái khó nhất của thành phố là việc người dân xây dựng trái phép, sang nhượng, chuyển quyền sử dụng đất không hợp pháp, do đó khi thu hồi đất, người dân không được đền bù, chỉ được hỗ trợ một khoản tiền rất ít, khó ổn định cuộc sống.

Các đại biểu tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, vấn đề này xuất phát từ hai phía, do Nhà nước quản lý còn lỏng lẻo để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép; mặt khác, người dân san nhượng không phép, thậm chí lấn chiếm đất của người khác để bán giấy tay. Hiện Thành phố đang chỉ đạo sát sao vấn đề này. Đối với các quận đang đô thị hóa như Thủ Đức, vấn đề quản lý đất đai cần chặt chẽ hơn. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị lãnh đạo quận Thủ Đức cần tăng cường thời gian tiếp công dân để lắng nghe, giải tỏa, giải quyết những bức xúc của nhân dân.