Thu hút nguồn lực kiều bào đóng góp cho sự phát triển của TPHCM

(VOH) - Trong những năm qua, cộng đồng kiều bào đã và đang là nguồn lực đáng kể góp phần vào phát triển chung của TPHCM.

Hiện thành phố có khoảng 3.000 doanh nghiệp của kiều bào đầu tư với số vốn khoảng 45.000 tỷ đồng.

Năm 2018, lượng kiều hối tại TP đạt khoảng 5 tỷ đô la Mỹ, trong đó 70% được sử dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TP. Thời gian qua, có 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm Việt dài hạn tại TP; gần 200 trí thức hợp tác với các trường đại học, khu công nghệ, bệnh viện.

Để phát huy nguồn lực kiều bào thời gian qua Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã tập trung nỗ lực để thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa chính quyền và kiều bào.

Phóng viên VOH phỏng vấn với ông Phùng Công Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Phùng Công Dũng

Ông Phùng Công Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: VN+

*VOH: Thưa ông, với vai trò và chức năng của mình thì trong năm 2018 Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã tập trung vào những hoạt động nào và đạt kết quả ra sao?

- Ông Phùng Công Dũng: Với chức năng nhiệm vụ được Ủy ban Nhân dân thành phố giao là cầu nối để làm sao tập hợp kết nối kiều bào ở thành phố Hồ Chí Minh trên đang sinh sống làm việc sinh sống trên nền vi trên thế giới trong năm 2018 chúng tôi tập trung vào ba mũi nhọn thứ nhất là Kiều bào trong lĩnh vực trí thức kiều bào doanh nhân, thứ hai là Kiều bào trong lĩnh vực văn nghệ sĩ và thứ ba là chúng tôi quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục chính sách pháp luật cho kiều bào.

*VOH: Xin ông cho biết thông tin về lực lượng kiều bào đang sinh sống và làm việc tại TPHCM, và trong thời gian qua TPHCM có những chính sách hỗ trợ nào để thu hút nguồn lực kiều bào đóng góp cho sự phát triển của TP?

- Ông Phùng Công Dũng: Để thu hút tận dụng đãi ngộ và tôn vinh trí thức doanh nhân kiều bào nói chung thì thành ủy có chỉ thị số 19 đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, sau đó thì chúng tôi có tham mưu cho ủy ban nhân dân thành phố ban hành một kế hoạch cũng nêu rất rõ chức năng nhiệm vụ của từng ngành, trong đó cơ quan thường trực là Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy thì cụ thể trong thời gian vừa qua thành phố cũng rất coi trọng và tạo cơ chế chính sách ưu đãi nhằm thu hút người Việt Nam ở nước ngoài về phục vụ cho Thành Phố, cho đất nước, trong đó vận dụng thực hiện một số chính sách về tiền lương, bố trí sử dụng người Việt Nam ở nước ngoài giữ nhiệm vụ lãnh đạo ở các cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc thành phố như Viện khoa học tính toán, trung tâm nghiên cứu sinh học thành phố với chế độ làm việc bán thời gian và cấp kinh phí hỗ trợ đặc biệt để hoạt động.

Ví dụ như có giáo sư Trương Nguyễn Thành là Kiều bào Mỹ làm Viện trưởng đồng làm Viện trưởng của Viện khoa học công nghệ tính toán, đó là mô hình thí điểm của thành phố hiện nay thì đã có 44 công trình khoa học trong các lĩnh vực nghiên cứu cơ bản và ứng dụng với kết quả là 104 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí Khoa học Quốc tế uy tín trong lĩnh vực khoa học vật liệu, khoa học đời sống.

Một con số cũng khá ấn tượng và thuyết phục nếu cả nước thu hút được 3.000 chuyên gia trí thức Việt Nam ở nước ngoài từ nhiều quốc gia trên thế giới làm việc, thì ở thành phố Hồ Chí Minh có 300 chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài từ các nước trên thế giới về hợp tác nghiên cứu làm việc dài hạn ở thành phố và trong con số 300 này thì riêng Đại học Quốc gia đã ký hợp tác với hơn 200 trí thức người Việt Nam ở nước ngoài và hàng năm chúng tôi cũng có đề xuất thành phố khen thưởng những việc này có thành tính thích xứng đáng.

*VOH: Theo ông để thu hút nhiều hơn nữa lực lượng kiều bào ở nước ngoài về đóng góp cho quê hương thì Ủy ban cần phải nỗ lực thế nào với vai trò kết nối của mình?

- Ông Phùng Công Dũng: Chúng tôi đang xây dựng một mô hình câu lạc bộ những người trẻ khởi nghiệp và trong quý 1/ 2019 này chúng tôi sẽ làm câu chuyện đó như gặp ở cuối tuần hay cà phê cuối tuần, mô hình để tập hợp gắn kết các bạn với nhau và từ đó chúng tôi sẽ xây dựng nội dung hoạt động cụ thể tất nhiên là nhiều giải pháp nhiều nội dung hoạt động: tổ chức trại hè, tổ chức thi tennis, cho kiều bào đi tham quan Trường Sa.

Chúng tôi sẽ kết hợp với Ủy ban nhà nước Bộ Ngoại giao để tổ chức những hoạt động ở góc độ quy mô thu hút được sự nhiệt tình quan Tâm của Kiều bào, thông qua đó chúng tôi sẽ lồng vào những nội dung hoạt động của mình đó là sợi dây gắn kết mà chúng tôi nghĩ từ thiện cảm ban đầu họ mới hiểu được mình, biết được việc mình đang làm và họ sẽ tham gia một cách tự nguyện và đến một hình thức là họ xung phong luôn.

*VOH: Trong năm 2019 này, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Ông Phùng Công Dũng: Giống như nhiệm vụ của năm 2018 nhưng chúng tôi tập trung vào kiều bào trên các lĩnh vực trí thức doanh nhân kiều bào trên lĩnh vực văn hóa văn nghệ sĩ rồi phối hợp tạo sợi dây kết nối giúp cho các địa phương xây dựng các địa phương bạn ở thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ hai là chúng tôi sẽ có cơ chế phối hợp với Ủy ban vì ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Bộ Ngoại giao để thông qua đó chúng tôi làm hoạt động quy mô hơn, hoành tráng hơn tạo sức thuyết phục hơn. Ví dụ như như câu chuyện diễn đàn khởi nghiệp, cho kiều bào trẻ đi viếng Đền Hùng, đi dự ngày thì giỗ tổ Hùng Vương, đi thăm các chiến sĩ Trường Sa là một trong những hoạt động mà giáo dục chính trị mà tôi nghĩ rằng sẽ đi vào chiều sâu khi vào tâm thức của những người trẻ.

Bên cạnh đó những gì mình đã ký kết với Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội doanh nhân thành phố Hồ Chí Minh, với Hội nữ doanh nghiệp thành phố thì sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu thực hiện những nhiệm vụ cụ thể hơn, không dừng lại ở câu truyện ký kết nữa, hay là câu chuyện nâng cao chất lượng giáo dục hoặc có những giải pháp cụ thể đề án cụ thể để cho ngành giáo dục lĩnh vực giáo dục thành phố Hồ Chí Minh phải có sự đổi mới thực sự thông qua vai trò kết nối của chúng tôi.

*VOH: Với những mục tiêu cụ thể trong năm 2019 ông kỳ vọng thế nào vào sự đóng góp của kiều bào cho sự phát triển chung của TPHCM trong năm 2019 và những năm tiếp theo?

- Ông Phùng Công Dũng

: Tôi tin rằng với những nỗ quyết với những quyết tâm và sự quyết liệt của chúng tôi trong năm vừa qua thì trong năm 2019 thì chúng tôi sẽ đẩy mạnh những nội dung mình đã đề ra và bám chắc những mục tiêu đó và khi gặp khó khăn chúng tôi sẽ tham mưu cho Thành ủy, Ủy ban cũng như Bộ Ngoại giao tháo gỡ và hỗ trợ kịp thời để làm sao những mục tiêu mình đề ra là chất lượng hiệu quả hơn.

Ví dụ con số mình thu hút kiều hối hàng năm thì luôn luôn thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 50 đến 60% tổng số kiều hối cả nước trong 2016, 2017, 2018 vừa rồi thì từ con số 5 tỷ đến 5 tỷ 2 tăng lên hàng năm so với tổng số kiều hối của cả nước là khoảng hơn 10 tỷ như vậy.

Trong cơ cấu thu hút kiều hối này thì số lượng đầu tư cho trong số kiều hối này thì 72% họ dùng để đầu tư sản xuất kinh doanh, 22% là đầu tư cho lĩnh vực bất động sản, còn lại là hỗ trợ tiêu dùng. Như vậy thì cơ cấu kiều hối như thế rất phấn khởi đối với việc đầu tư sản xuất kinh doanh cũng như là phát triển thành phố. Tôi tin chắc là như thế và và sợi dây gắn kết của chúng tôi với kiều bào ngày sau ngày càng chặt chẽ hơn chắc chắn là công tác về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ có một bước chuyển thực sự và thực sự hiệu quả.

*VOH: Cảm ơn ông.