Tìm giải pháp nâng cao chất lượng giới thiệu việc làm cho lao động nữ tại TP

(VOH) - Sáng nay 14/3, Trung tâm giới thiệu việc làm phối hợp với Hội LHPN của 24 quận huyện tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng giới thiệu việc làm cho hội phụ nữ trên địa bàn TP.

Trong 10 năm qua, Trung tâm giới thiệu việc làm Hội LHPN TP đã phối hợp tổ chức đào tạo nghề cho 3.000 chị, năm 2017 Trung tâm đã thực hiện khảo sát trong số các chị được đào tạo nghề tỷ lệ có việc làm đạt  trên 75%, còn lại 15% chưa có việc làm. 

Thực tế, lao động nữ có nhu cầu tìm việc để vừa có thu nhập ngay, vừa có thời gian lo cho gia đình, đặc biệt, có những lao động cần chuyển đổi việc làm vì vậy hội cũng có sự chuyển đổi cho phù hợp, từ dạy kỹ năng sang dạy nghề dịch vụ, dạy nghề theo yêu cầu như: may gia công, bảo mẫu, dịch vụ chăm sóc gia đình, trang điểm, làm móng, kết cườm, làm hoa vải, đan móc len kỹ thuật, giúp việc gia đình...

Trung tâm GTVL Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM ký biên bản ghi nhớ liên kết đào tạo và giải quyết việc làm nghề dịch vụ chăm sóc việc nhà với Trường Trung cấp nghề Lê Thị Riêng và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Chuyên Tâm.

Tại buổi tọa đàm nhiều ý kiến cho rằng: còn nhiều chi tổ, hội đào tạo đại trà, chưa tìm đúng người có nhu cầu thực sự, chưa khảo sát kỹ, sự kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp và người lao động còn hạn chế. Thời gian đào tạo nghề quá dài...

Vì vậy, sắp tới cần có sự giám sát chặt chẽ từ cấp hội cao hơn để nâng cao chất lượng đào tạo và giới thiệu việc làm cho phụ nữ.

Bà Trần Thị Hoàng Vân – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ Nữ, Quận 3 đề xuất, phải khảo sát nhu cầu thực tế của các bạn, sau đó phải làm cam kết với Hội là sau khi được đào tạo thì phải đi làm, vừa để bản thân có thu nhập và không còn là gánh nặng cho xã hội.

Ngoài ra phải có lớp tập huấn về kỹ năng để khi đi phỏng vấn là đậu 100% hoặc tổ chức hội nên có những CLB, đội nhóm giúp nhau tìm việc làm hoặc nhóm chia sẻ kỹ năng và nhóm hỗ trợ cho các phụ nữ.