Tổ chức công đoàn và công nhân cần chủ động thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

(VOH) -TPHCM hiện có 1,3 triệu đoàn viên công đoàn, chiếm hơn 10% của cả nước.

Chiều tối ngày 5/1, đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc với cán bộ chuyên trách cơ quan Liên đoàn lao động TPHCM.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn lao động TP đại diện tổ chức công đoàn TP báo cáo, TPHCM có 1,3 triệu đoàn viên công đoàn, chiếm hơn 10% của cả nước.

Thời gian qua, công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân, người lao động được tổ chức công đoàn TP thực hiện với những cách làm sáng tạo như: trao tặng “Tấm vé nghĩa tình”, “ Trái tim nghĩa tình”, học bổng Nguyễn Đức Cảnh, Tháng công nhân, tặng sổ tiết kiệm, mái ấm công đoàn... cho những hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Phạm Thế Duyệt chụp ảnh lưu niệm cùng Liên đoàn lao động TP 

Riêng trong 2017, thực hiện năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn, các cấp công đoàn đã ký kết hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên như: đưa gạo sạch đến với công nhân, thẻ tiện ích đoàn viên, mô hình siêu thị công đoàn đến các khu chế xuất, khu công nghiệp; hỗ trợ công nhân mua hàng chất lượng với giá giảm hơn thị trường thấp nhất 15%; sử dụng dịch vụ với giá ưu đãi.

Đặc biệt, Công đoàn đã đại diện khởi kiện doanh nghiệp có chủ bỏ trốn để đòi nợ lương, nợ BHXH người lao động…

Theo đồng chí Phạm Thế Duyệt, thời gian tới tổ chức công đoàn TP cần đi đầu trong thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

TPHCM phải là nơi đi đầu trong các phong trào, tạo điều kiện cho người lao động học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghề, để xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh, tiếp tục có những đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển TP, phát triển đất nước. 

Cũng trong tối cùng ngày, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đến thăm 67 học viên lớp cử nhân Quản trị kinh doanh hệ vừa học vừa làm dành cho công nhân lao động trực tiếp sản xuất tại TPHCM.

Lớp học do Liên đoàn lao động TP phối hợp trường Đại học Kinh tế TP tổ chức vừa khai giảng vào tháng 11/2017. Đồng chí Bùi Văn Cường động viên công nhân nỗ lực học tập, tích lũy kiến thức vì đó là hành trang để chủ động thích ứng trước sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc chủ động này sẽ giúp công nhân làm chủ được công nghệ, duy trì được việc làm bền vững.