Tổng LĐLĐ Việt Nam tập trung cụ thể hóa chủ đề 2017 "Vì lợi ích đoàn viên"

(VOH) - Chiều 23/2, đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Liên đoàn Lao động TPHCM về tình hình công nhân, viên chức lao động và hoạt động công đoàn thành phố.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc với Liên đoàn Lao động TPHCM.

"Vì lợi ích đoàn viên"

Tại buổi làm việc, đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá rất cao những kết quả mà tổ chức công đoàn thành phố đã thực hiện trong thời gian qua đối với công tác chăm lo đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Trong đó, có những phong trào đã trở thành thương hiệu như: Bàn tay vàng, trái tim nghĩa tình, tấm vé nghĩa tình, phong trào mùa xuân, tháng công nhân…

Trong năm 2017, để  thực hiện  có hiệu quả chủ đề năm "Vì lợi ích đoàn viên" mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đặt ra và chuẩn bị cho đại hội công đoàn các cấp, đoàn chủ tịch lưu ý tổ chức công đoàn thành phố cần tập trung thực hiện tốt 6 nội dung trọng tâm, trong đó lưu ý công đoàn phải thực sự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, cán bộ công đoàn cơ sở phải chủ động thương lượng về tiền lương, các khoản phúc lợi, nâng chất bữa ăn giữa ca của người lao động. Phát hiện ra những công nhân ưu tú để giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị để làm hạt nhân của phong trào công nhân lao động trong lao động. Tổ chức tốt đại hội công đoàn cơ sở, tìm ra những thủ lĩnh công đoàn thật sự có bản lĩnh để đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn trong tình hình mới.  

Riêng tổ chức công đoàn Việt Nam sẽ tập trung cụ thể hóa chủ đề của năm "Vì lợi ích đoàn viên", phát huy việc sử dụng thẻ đoàn viên để tăng thêm lợi ích của đoàn viên.

Phối hợp xây nhà xã hội cho cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Dịp này, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị tổ chức công đoàn Việt Nam và công đoàn thành phố cần tăng cường giáo dục đào tạo lý luận chính trị, nhận thức của công nhân lao động, tổ chức học tập lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với thực tiễn, nâng cao chất lượng của giai cấp công nhân và đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với thành phố để xây dựng nhà ở xã hội cho cán bộ công đoàn và công nhân lao động. Để có giá thành phù hợp với thu nhập của người lao động thì cần gắn kết với các đơn vị sản xuất vật liệu cùng chung tay giảm giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đánh giá tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đến việc làm của người lao động, trong đó là nhóm lao động ngành dệt may, giày da, lao động giản đơn, phổ thông có nguy cơ mất việc làm khi có những thiết bị công nghệ, robot được thay thế trong các chuyền sản xuất.

Vì vậy, cần chủ động đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề, ngoại ngữ cho người lao động để nắm bắt cơ hội  phát triển khi hội nhập ngày càng sâu rộng. Đề xuất các giải pháp, cơ chế để bảo vệ quyền lợi người lao động. Xây dựng các thiết chế về nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, nhà văn hóa, trung tâm thể dục thể thao phục vụ người lao động. Sự kết nối giữa tổ chức công đoàn thành phố với tổ chức công đoàn các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Thành phố cũng sẽ quan tâm phát triển Quỹ CEP, mở rộng đối tượng, phạm vi cho vay vốn để có sự gắn kết của người lao động với tổ chức công đoàn. Quan trọng cần phải đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh, trình độ chính trị vững vàng, để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ,  làm cơ sở để thúc đẩy phát sự phát triển của doanh nghiệp, thu hút đầu tư, nâng cao đời sống người lao động và đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Ghi nhận những đề xuất của Bí thư Thành ủy, thay mặt đoàn chủ tịch, ông Bùi Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang tập trung cụ thể hóa chủ đề năm "Vì lợi ích đoàn viên" bằng việc tiến hành ký kết hợp tác với 9 tập đoàn và tổng công ty về việc cung ứng những dịch vụ và hàng hóa với giá ưu đãi cho đoàn viên thông qua việc sử dụng thẻ đoàn viên. Triển khai xây dựng các thiết chế công đoàn tại các KCX-KCN cho người lao động. Thiết chế công đoàn bao gồm nhà ở, nhà trẻ, các hoạt động văn hóa thể dục thể thao và đặc biệt là đề án xây dựng nhà ở với  mức giá phù hợp  từ 3-5 triệu đồng/m2. Xây dựng bộ nhận diện công đoàn Việt Nam, tổ chức tốt đại hội công đoàn các cấp, đại hội công đoàn Việt Nam, thực hiện đề án đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.