TPHCM: Có cán bộ trong 2 năm đi nước ngoài hơn 100 ngày

(VOH) - Chiều 5/3, Chánh văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành TP.

Trung ương đang hoàn thiện kết luận về Thủ Thiêm

Về tiến trình giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, Chánh văn phòng - Võ Văn Hoan thông tin, hiện Trung ương đang hoàn thiện kết luận cuối cùng về thanh tra toàn diện. Những cam kết của TP khi triển khai những việc phải làm với 7 nội dung, về cơ bản TP cũng đã thực hiện.

Về chính sách, TP đã có một bước chuẩn bị đưa ra thảo luận với bà con và sẽ trình HĐND TP trong kỳ sắp tới. Khi có điều kiện đầy đủ, TP công bố thông tin cho báo chí. Về hỗ trợ, TP cũng ứng tiền cho bà con, tạm ứng từ ngân sách của địa phương tiếp tục hỗ trợ tiếp cho những trường hợp còn lại. 

Thủ Thiêm, khiếu nại , UBND TPHCM

Chánh văn phòng UBND TPHCM – Võ Văn Hoan trả lời báo chí về Thủ Thiêm.

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, giải quyết vấn đề Thủ Thiêm không phải một ngày một bữa. TP sẽ cố gắng trong năm 2019 này sẽ giải quyết cơ bản những vấn đề có liên quan đến khiếu nại của bà con Thủ Thiêm. “Quan điểm chung của TP là chấp nhận sự khác biệt và TP sẽ tiếp tục vừa giải quyết những trường hợp đã đồng thuận. Đồng thời tiếp tục trao đổi gặp gỡ để giải quyết những trường hợp chưa đồng thuận để đạt được. Cũng mong là bà con cũng hết sức bình tĩnh cùng chia sẻ với TP”, ông Hoan phát biểu.

Về cán bộ công chức đi nước ngoài: 2 năm đi hơn 100 ngày

Vừa qua, thanh tra TP có báo cáo về cán bộ công chức đi nước ngoài. Đối với công tác quản lý, ông Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, UBND TP đã ban hành quyết định 12, trong đó có phân cấp ủy quyền cho cán bộ đi nước ngoài. Cán bộ thuộc diện cán sự đảng UBND TP thuộc diện Thành ủy quản lý, đi nước ngoài là phải được sự cho phép chấp thuận của UBND TP. Ngoài ra, đi công tác nước ngoài 1 năm không quá 2 lần. Trường hợp đặc biệt cần thiết đi công tác nước ngoài vượt quá số lần đó phải báo cáo Chủ tịch UBND TP. Tuy nhiên, ông Lắm cũng nhìn nhận, thời gian qua, qua thanh tra có phát hiện cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp đi nước ngoài không báo cáo UBND TP. Có trường hợp báo cáo thời gian ngắn khi Ủy ban chưa chấp thuận đã đi rồi. Điều đáng nói là số lần đi nước ngoài cá biệt trong 2 năm đi hơn 100 ngày, việc này là vi phạm. 

“Hiện quyết định của UBND TP đang phân cấp việc đi công tác nước ngoài, nếu cá nhân có nhu cầu xin đi nghỉ phép về việc riêng thì gởi lên văn phòng UBND TP để tham mưu cho UBND TP xem xét giải quyết. Đó là trường hợp thuộc diện UBND TP và Thành ủy quản lý. Còn đi nước ngoài học tập, công tác hoặc việc riêng mà thời gian quá 30 ngày thì gởi lên Sở Nội Vụ để Sở gởi lên UBND TP giải quyết”, ông Lắm thông tin.

Thủ Thiêm, khiếu nại , UBND TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin về vấn đề nhân sự của TP.

Kiện toàn nhân sự các sở ngành trong tháng 4 

Về vấn đề nhân sự của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin, hiện văn phòng UBND TP trước đây có tới 7 phó chánh văn phòng, nay chỉ còn 3. Một số sở hiện cũng chỉ có phó giám đốc phụ trách. Hiện ở TP.HCM có hai sở cũng đang khuyết vị trí giám đốc là Sở Giao thông Vận tải hiện do phó giám đốc Trần Quang Lâm phụ trách, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở được điều động sang làm trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP hiện do phó giám đốc Lê Thị Huỳnh Mai phụ trách sau khi Giám đốc Sở là ông Sử Ngọc Anh được điều động về quận Gò Vấp làm Bí thư Quận ủy. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, đầu tháng 4 năm nay sẽ có đầy đủ Giám đốc Sở, củng cố kiện toàn cơ bản bộ máy các đơn vị thuộc UBND TP, không để trường hợp cấp phó phụ trách.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết về công việc bàn giao của Ban quản lý dự án, chỉ có ban quản lý các công trình dân dụng trực thuộc UBND TP. Mảng này trước đây Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu chịu trách nhiệm, giờ chị Thu không còn, đã giao toàn bộ mảng văn hóa xã hội cho Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm. Riêng Ban quản lý các công trình dân dụng hợp thành bởi ban quản lý các dự án hiện Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đang phụ trách.