TPHCM: Dự án metro số 1 đã hoàn thành 98%

VOH - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, kết quả giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 còn thấp và điều này đang tác động trực tiếp đến tăng trưởng của TPHCM.

Phát biểu kết luận tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 chiều 3/5, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, trong các tháng còn lại, cần nghiêm túc nhận diện các vấn đề còn tồn đọng để nỗ lực hơn và có những giải pháp phù hợp cho vấn đề này.

Trong đó, chú trọng đến việc hoàn tất 3 hồ sơ trình cơ quan thẩm quyền thẩm định, chuẩn bị phê duyệt quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, quy hoạch chung TPHCM đến 2040 tầm nhìn đến 2060 (quy hoạch đô thị), quy hoạch TP Thủ Đức, tập trung triển khai các phần việc liên quan điều chỉnh quy hoạch các dự án lớn như cầu đường Nguyễn Khoái, Thủ Thiêm 4, Cầu Cần Giờ, Vành đai 4...

metro-so-1-030524
Dự án metro số 1 đã hoàn thành 98% - Ảnh: HL

Về dự án metro số 1, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để thực hiện thanh toán cho chủ đầu tư. Hiện khối lượng đã hoàn thành đến 98% nhưng khối lượng thanh toán rất thấp.

Ông Mãi nói, "phải nhanh chóng chạy thử tuyến metro số 1, đưa vào khai thác trong năm nay", đồng thời chuẩn bị đầu tư cho các dự án lớn như cầu đường Nguyễn Khoái, vành đai 2, cao tốc Mộc Bài, đường nối cao tốc Chơn Thành, thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ, Trung tâm triển lãm TP, Bảo tàng Tôn Đức Thắng…

Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị thành viên UBND TP, chủ đầu tư, lãnh đạo UBND quận huyện và TP Thủ Đức tập trung tháo gỡ các vướng mắc về đầu tư công. Các chủ đầu tư phải lên kế hoạch giải ngân hàng tháng, các cơ quan quản lý giám sát việc thực hiện kế hoạch này.

Đồng thời giao Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát lại để điều chỉnh các dự án với tinh thần thay dự án không thể tiếp tục được bằng dự án đã được chuẩn bị và đủ điều kiện (như dự án chỉnh trang môi trường, xây dựng công viên cây xanh...).

Liên quan đến vấn đề vật liệu xây dựng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị kiên quyết chỉ đạo tổ công tác, trực tiếp làm việc với các địa phương có nguồn nguyên vật liệu để đảm bảo cung ứng, ổn định công tác xây dựng; Tập trung giải quyết các tồn đọng, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là các dự án bất động sản.

Chủ tịch giao Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tháo gỡ các dự án còn vướng mắc. Tập trung triển khai chính sách nhà thay nhà ven kênh rạch gắn với việc chỉnh trang đô thị; tính toán đầu tư nhà cho sinh viên và công nhân lao động thuê.