TPHCM nỗ lực vun đắp quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Nhật Bản

(VOH) - Sáng nay (06/12), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 84 năm ngày sinh nhật Nhật Hoàng (23/12/1933 - 23/12/2017).

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Tánh-Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản TPHCM nhấn mạnh về mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch.

Trong năm 2017, Hội hữu nghị đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt là sinh viên, học sinh, trong đó có chương trình giao lưu với hơn 3.000 học sinh đến từ các tỉnh của Nhật Bản với các em sinh viên các trường phổ thông trung học lớn tại TPHCM.

Ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM cho biết trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, năm nay lần đầu tiên Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản có chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam tượng trưng cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp.

TPHCM trở thành nơi giao lưu Việt-Nhật trên nhiều phương diện như kinh tế, giáo dục, văn hóa. Năm 2018 kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ có nhiều hoạt động như lễ hội Nhật Việt và các hoạt động giao lưu khác diễn ra tại Việt Nam.

 

Ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM phát biểu tại buổi lễ

“TPHCM nỗ lực vun đắp quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Nhật Bản”. Đó là khẳng định của ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP tại tiệc chiêu đãi nhân dịp sinh nhật lần thứ 84 của Nhà vua Akihito do Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM tổ chức vào tối 06/12.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết năm nay đoàn đại biểu cấp cao TP đã đến thăm và làm việc tại các địa phương Nhật Bản nhằm thắt chặt và mở rộng quan hệ với các tỉnh và đã ký kết bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác, hữu nghị với tỉnh Nagano, đưa tổng số các địa phương Nhật Bản và TPHCM có quan hệ hợp tác, hữu nghị lên 7 địa phương.

Ông Trần Vĩnh Tuyến-Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu tại tiệc chiêu đãi nhân dịp sinh nhật lần thứ 84 của Nhà vua Akihito

Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư đứng thứ 4 trong tổng số 92 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP với tổng vốn hơn 3,8 tỷ đô la Mỹ. Nhật Bản cũng là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 3 và là nhà cung cấp vốn ODA hàng đầu của TP. Quan hệ tốt đẹp giữa TPHCM và Nhật Bản không chỉ thể hiện ở lĩnh vực kinh tế, thương mại mà còn qua các chương trình hợp tác, giao lưu  văn hóa, du lịch.

Ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM nhấn mạnh Nhật Bản mong muốn là đối tác tin cậy của Việt Nam và sẽ cùng Việt Nam xây dựng mối quan hệ bền chặt vì sự phát triển hòa bình và phồn vinh ở khu vực.

Ông cho biết hiện có trên 1.300 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào khu vực phía Nam, trong đó Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM chiếm số lượng thành viên đứng thứ 3 thế giới với 944 doanh nghiệp thành viên.

Về nguồn vốn viện trợ ODA Nhật Bản, dự án xây dựng tuyến Metro số 1 đang triển khai thi công, số lượng khách du lịch, học sinh Việt Nam đến Nhật Bản ngày càng tăng, hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước cũng được tăng cường và sẽ có nhiều hoạt động giao lưu vào năm sau nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập ngoại giao giữa hai nước.