TPHCM phát động người dân không xả rác vì TP văn minh – sạch đẹp – an toàn

(VOH) - Sáng 21/10, tại chung cư 1050 căn, đường Phan Chu Trinh, quận Bình Thạnh, Ủy ban MTTQVN TPHCM tổ chức lễ phát động Cuộc vận động nhân dân không xả rác vì TP văn minh – sạch đẹp – an toàn.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố; ông Nguyễn Thành Phong – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân, không xả rác để giảm ngập, dọn rác

 Lễ phát động cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” .

Lễ phát động vận động người dân không xả rác, vì TP văn minh, sạch đẹp, an toàn nhằm từng bước chuyển biến về nhận thức, hành động của toàn dân từ mỗi cá nhân, gia đình đến cộng đồng trong địa bàn dân cư về không xả rác nơi công cộng, kênh, rạch, cống thoát nước, hố ga, cửa cống... duy trì thường xuyên các hoạt động phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm về rác, khắc phục tình trạng ngập nước, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân Thành phố. Tuy nhiên, thực tế hiện nay hành vi xả rác không đúng nơi qui định vẫn diễn ra hàng ngày, các điểm tập kết rác không đúng nơi qui định đã gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Ông Trần Khắc Trung, người dân ở đường Ngô Đức Kế, P.12, quận Bình Thạnh, cho biết ý thức của người dân đã quen lối cũ, khi có rác là đem ra ngoài để chứ không thích để trong nhà. Đó là cái khó vì dân trí của mình cũng kém lắm, phải nói lâu dài. Phải có những cuộc vận động thường xuyên đi vào đời sống của người dân. Còn xử phạt cũng chỉ là điển hình để người dân thấy là mình vi phạm. Thực sự hiện nay những người làm vệ sinh công cộng còn vất vả lắm.

Trước đó, ngày 19/10, Ban Thường vụ Thành ủy có Chỉ thị số 19 về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, trong đó giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Tại Lễ phát động, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, kêu gọi mỗi người dân phải ý thức trách nhiệm của mình, từng bước thay đổi hành vi, tạo cho mình thói quen không xả rác; không vô cảm trước những hành vi thiếu ý thức làm ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh; Phát huy vai trò giám sát nhân dân trong các hoạt động bảo vệ môi trường của chính quyền, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng như những hành vi xả thải bừa bãi của một bộ phận người dân thiếu ý thức.

"Về xử phạt thì sẽ có 3 cách: Thứ nhất là phường xã sẽ là nơi quản lý địa bàn của mình. Và lâu nay cũng chưa hiệu quả, vì vậy việc xả rác một là ý thức của người dân kém, cái thứ 2 là chế tài, xử phạt, quản lý chưa tốt cho nên mới xảy ra tình trạng là rác khắp nơi. Một TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì không thể nào mà rác quá nhiều vì ý thức của người dân kém. Vì vậy chúng tôi kêu gọi người dân của TPHCM hãy yêu lấy TP và hãy bỏ rác đúng nơi quy định", bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh đến việc xử phạt với những hành vi xả rác.

Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân dọn rác cùng nhân dân

Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo TP và người dân đã cùng nhau hành động bằng những việc làm cụ thể như dọn rác ở các kênh rạch trong khu vực; lãnh đạo TP cũng đã đến trao tặng thùng rác cho nhân dân trên địa bàn.

Cùng trực tiếp tham gia dọn rác cùng người dân và các anh chị em công nhân môi trường đô thị. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nói: ý thức của người dân là rất quan trọng. Nếu mỗi người dân thành phố đều tự ý thức và không xả rác, tình hình sẽ cải thiện đáng kể. 

"Việc thay đổi hành vi rất khó nhưng khi nhận thức sự cần thiết, giám sát động viên thì sau hai năm chúng tôi tin tưởng sẽ chuyển biến tích cực, tạo tiền đề mọi chủ trương về các chương trình xã hội, không những giảm ngập nước, giảm ô nhiễm mà còn chống ùn tắc giao thông. Mỗi người dân đều phải tham gia theo ý thức pháp luật, mong muốn đóng góp cho TP. Để có chuyển biến nhận thức rất mong cơ quan truyền thông góp phần tạo sự đồng thuận, cổ vũ điển hình làm tốt. Vì TP sạch, không ngập là có lợi cho 10 triệu đồng bào, có lợi cho tất cả những ai đến TPHCM", Bí thư Nguyễn Thiện nhân cho biết thêm.

Tại Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không bỏ rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và không ngập nước”, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, đã cùng ký kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn Thành phố nhằm đẩy mạnh công tác giám sát các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý bảo vệ môi trường./.