TPHCM – Slovakia tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

(VOH) - Trưa 8/10, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam – Slovakia TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 25 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà Slovakia (1/9/1992 – 1/9/2017).

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Slovakia TPHCM - Bùi Quang Hải cho biết: Tiệp Khắc trước đây và Cộng hoà Slovakia ngày nay là nơi đã đào tạo cho Việt Nam hàng ngàn cán bộ khoa học trên nhiều lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, đặc biệt ngành cơ khí, công nghiệp nhẹ. Nhiều người trong số họ đã trở thành những cán bộ đầu ngành nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, chính họ là minh chứng và cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam – Slovakia.

Trong những năm gần đây, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam – Slovakia không ngừng củng cố và phát triển sâu rộng và hiệu quả trong quá trình xây dựng đất nước. 

Năm 2016, kim ngạch thương mại Việt Nam – Slovakia đạt khoảng 450 triệu USD, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2015 và gấp 3,5 lần so với năm 2010.

Về đầu tư FDI, đến nay đã có 8 dự ăn đầu tư của Slovakia tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 245 triệu USD, đứng thứ 35/122 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Việt Nam cũng có 1 dự án đầu tư của Công ty FPT tại Slovakia.

Trưởng đại diện Đại sứ quán Cộng hoà Slovakia tại Việt Nam Lê Hồng Quang khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Slovakia đang được củng cố và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực: sản xuất ô tô, linh kiện ô tô, cơ khí, thiết bị công nghiệp, điện tử, phát triển hạ tầng, công nghệ thông tin, sản xuất hàng tiêu dùng…bên cạnh đó, tăng cường giao lưu nhân dân để thế hệ trẻ hai nước hiểu biết lẫn nhau và khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng người Việt sống tại Slovakia.