TPHCM tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng

(VOH) - Sáng 3/8, Thành ủy tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với Đảng đoàn Hội đồng Nhân dân, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 đơn vị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nhận định: 3 đơn vị đã phối hợp xử lý kịp thời đơn, thư tố cáo, phản ánh của cán bộ, đảng viên, nhân dân góp phần vào thành công chung của Đại hội đảng các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm 2016-2021.

Toàn cảnh hội nghị

Từ năm 2013 đến tháng 6 năm 2017, 3 đơn vị đã trao đổi nội dung kiểm tra, giám sát và nhân sự tham gia 6 đoàn kiểm tra đối với 28 tổ chức đảng, 12 đảng viên, 6 đoàn giám sát đối với 16 tổ chức đảng, 14 đảng viên của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện thông tri 08 của Thành ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội và chỉ thị số 19 về thực hiện quy chế Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư. Qua đó, phát huy tốt sự chủ động, tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo của cả hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả đi cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

"Ủy ban kiểm tra một số quận, huyện ủy đã chủ động phối hợp với Ban thường trực MTTQ Việt Nam quận, huyện kịp thời trao đổi thông tin, nhất là liên quan đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ thuộc diện quận ủy, huyện ủy, từ đó giúp ban thường vụ quận ủy, huyện ủy kịp thời chấn chỉnh tổ chức chức, đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng viên. Việc phối hợp giải quyết đơn thư tố cáo, kiến nghị của cử tri, của nhân dân của Ủy ban kiểm tra một số quận ủy, huyện ủy với Ban thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc quận, huyện đã góp phần giải quyết một số bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị", ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

Về công tác phối hợp giữa HĐND và UBND trong việc giám sát thực hiện  công tác quản lý nhà nước về trật tự lòng lề đường trên địa bàn quận trong thời gian qua, bà Nguyễn Trung Châu Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Quận 1 nêu: "Các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nhà nước thuộc các đơn vị cá nhân thuộc tổ chức đảng trong thẩm quyền giải quyết của Ủy ban kiểm tra quận ủy, mà được gởi đến và phản ánh cho HĐND quận, thì việc phối hợp thực hiện tốt giữa hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giúp cho việc giải quyết xử lý nhanh chóng hơn, và bảo đảm củng cố, tạo niềm tin cho cử tri nhân dân trước những vấn đề mà họ đang bức xúc".

Để đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bí thư quận, huyện ủy tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của nhân dân từ nay đến cuối năm 2017. Đồng thời, hình thành cơ chế tiếp nhận ý kiến người dân, rà soát việc giám sát, chuyển kết quả sai phạm đến các đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: "Trên tinh thần có phối hợp, đề nghị trong 4 tháng tới, HĐND, UB MTTQ các cấp, trước hết là cấp quận, huyện, xã rà soát lại chương trình giám sát của mình, nhưng với tinh thần mới là sau giám sát phải chuyển kết quả sang hai bên, nếu thuộc chính quyền thì chuyển sang chính quyền, nếu thuộc bên đảng thì phải chuyển sang đảng để giải quyết, phải chuyển nếu không giải quyết tốt thì dân cũng mất niềm tin".

Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, giữa 3 đơn vị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với Đảng đoàn Hội đồng Nhân dân, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố là việc làm cần thiết. Qua đó, hình thành cơ chế cấp ủy, chính quyền các cấp xử lý cán bộ, công chức và tổ chức có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, vi phạm pháp luật và chức trách công vụ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.