TPHCM triển khai thí điểm thẻ thanh toán tự động cho hành khách đi xe buýt

(VOH) - Ngày 8/3, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cùng với các đối tác, các đơn vị liên quan triển khai thí điểm thẻ xe buýt điện tử cho hành khách đi xe buýt trên 16 tuyến xe buýt ở địa bàn TP

Sau thời gian thí điểm 1 năm và định kỳ hàng quý, Sở GTVT, Trung tâm sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá để chủ động điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và sự phát triển, đổi mới công nghệ.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm, cho biết Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020, sự ra đời của thẻ xe buýt thông minh nhằm hướng tới công nghệ mở hiện nay có khả năng tích hợp trong thời gian tới với các dịch vụ thanh toán không chỉ phải sử dụng thẻ vật lý mà còn có thể thông qua các tài khoản trên thiết bị di động trên nền tảng công nghệ không tiếp xúc như công nghệ NFC (Near-Field Communications), công nghệ QR code, thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành…việc ứng dụng hệ thống thanh toán tự động cho hoạt động giao thông công cộng bằng xe buýt được xây dựng trên nền tảng công nghệ phù hợp với xu hướng hiện nay trên thế giới, phù hợp với quy chuẩn của ngành.

Áp dụng công nghệ hiện đại vào thẻ xe buýt điện tử

Úng dụng công nghê QR Code vào thẻ xe buýt điện tử

Trong tương lai đây sẽ là một trong những giải pháp quan trọng phải đạt được là xây dựng và ứng dụng hệ thống thanh toán tự động phục vụ thanh toán trong giao thông công cộng bằng xe buýt, tiến tới việc liên thông với các hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn như Metro, xe buýt nhanh, buýt đường thủy…

Theo chỉ đạo của UBND TP, sau thời gian thí điểm 1 năm, và định kỳ hằng quý, Sở GTVT, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá để chủ động điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và sự phát triển, đổi mới công nghệ. Tính đến nay, hệ thống đã hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật, phương án tổ chức và thủ tục dịch vụ thu hộ các doanh nghiệp vận tải xe buýt, đủ điều kiện vận hành thí điểm trên hệ thống xe buýt của TP.

đang ký sử dụng thẻ xe buýt điện tử

Người dân đang đăng ký sử dụng thẻ xe buýt điện tử

Hiện nay TPHCM có 138 tuyến xe buýt, gồm 100 tuyến có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá với tổng số 2.457 phương tiện. Trong thời gian chờ đầu tư hoàn thiện hệ thống Vận tải hành khách công cộng có sức chở lớn như MRT, BRT theo kế hoạch phát triển của TP.HCM từ nay đến năm 2030, xe buýt vẫn giữ vai trò chủ lực. Do đó, việc hiện đại hoá thanh toán trong giao thông công cộng bằng bằng xe buýt là điều cần thiết.

Trong giai đoạn đầu, người dân và các sinh viên được mở thẻ miễn phí tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (Quận 7) và Trung tâm điều hành xe buýt Sài Gòn (Quận 1).

Bước đầu, việc triển khai sẽ được thực hiện trên 9 tuyến xe buýt là 86, 50, 55, 30, 93, 59, 68, 69 với 141 phương tiện. Tiếp đó, từ tháng 7/2019, sẽ đầu tư thêm 7 tuyến là 10, 18, 28, 45, 54, 91 và 150 với 139 phương tiện.

Lê Bằng

Tại lễ triển khai, Phó Giám đốc Sở GT-VT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, hiện nay cũng như trong tương lai, xe buýt vẫn giữ vai trò chủ lực trong vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.  Việc thí điểm thanh toán tự động là hướng đi phù hợp với định hướng xây dựng thành phố thông minh mà thành phố đang triển khai. Trong giai đoạn thí điểm, Sở GT-VT đề nghị Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Công ty Cổ phần Zion, Vietbank và các doanh nghiệp vận tải phối hợp chặt chẽ để đảm bảo thuận tiện cho hành khách trong sử dụng xe buýt.