Trẻ em phải được hưởng phúc lợi xã hội tốt nhất

(VOH) - Tại kỳ họp thứ 12 – Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Khóa IX sáng 7/12, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 19 Tờ trình Dự thảo Nghị quyết.

Đặc biệt, nhiều dự thảo Nghị quyết liên quan lĩnh vực giáo dục đã được các đại biểu thống nhất cao và biểu quyết thông qua.  

Trước khi tiến hành thông qua Dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh học phí cho học sinh bậc Trung học cơ sở tại các trường công lập, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ thêm, mức học phí không phải là cao so với mức thu nhập của đại bộ phận người dân TP. Nhưng, Thành phố muốn hướng đến góc độ, đó là các em học sinh cần được hưởng các chính sách, chủ trương tốt nhất và tỷ lệ thuận với sự phát triển kinh tế xã hội của TP.

Các đại biểu giơ tay biểu quyết thông qua các tờ trình dự thảo Nghị quyết

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Ở đây, chúng ta không phân biệt gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, hay hoàn cảnh khó khăn. Ở đây, chúng ta bàn khía cạnh đó là trẻ em được hưởng phúc lợi xã hội tốt nhất. Còn gia đình khá giả, thu nhập cao thì họ có nghĩa vụ đóng thuế và tham gia vào các chương trình xã hội khác để góp phần chia sẻ cùng với xã hội. Còn đối với trẻ em, chúng ta đưa ra những chủ trương chính sách, mong các em được hưởng những chính sách, chủ trương, sự chăm lo tốt nhất của TP”.

Liên quan đến Dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực Khu công nghiệp, Khu chế xuất trên địa bàn TP, bà Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP cho biết thêm, hiện nay có nhiều doanh nghiệp cũng dành một phần quỹ đất để hình thành trường lớp đáp ứng nhu cầu giữ con em cho công nhân tại đây.

Tuy nhiên, quan tâm đến vấn đề sức khỏe cho con em công nhân, bà Thi Thị Tuyết Nhung cho rằng không nên xây trường ngay trong Khu công nghiệp-Khu chế xuất: “Thật ra, theo quan điểm của tôi về sức khỏe, những hoạt động của học sinh, nhà trường trong các Khu công nghiệp-Khu chế xuất ít nhiều gì cũng có vấn đề về sức khỏe, ô nhiễm, môi trường vì hoạt động của các Khu công nghiệp-Khu chế xuất với các khí thải, chất thải, không khí trong môi trường sẽ ảnh hưởng đến các cháu.

Tôi nghĩ chúng ta nên quy hoạch hệ thống các trường lớp xung quanh khu công nghiệp-khu chế xuất”.

Đại biểu Lê Minh Tấn phát biểu tại phiên họp sáng 7/12

Kết thúc phiên họp sáng 7/12, các đại biểu đã nhất trí thông qua 19 tờ trình. Đáng chú ý, những chủ trương, chính sách giáo dục đã được thống nhất cao, bên cạnh những ý kiến đóng góp thêm liên quan đến việc làm rõ khái niệm, cụ thể hóa các quy định. Đó là Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế xuất; Nghị quyết về điều chỉnh học phí cho học sinh bậc Trung học cơ sở các trường công lập.      

Trao đổi với VOH bên lề kỳ họp, ngay sau các Tờ trình được thông qua, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP bày tỏ sự tự hào, niềm hạnh phúc của ngành giáo dục TP khi nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo TP đối với giáo dục. Lãnh đạo ngành giáo dục TP nói: 

“Dù miễn học phí Trung học cơ sở chưa thực hiện được, phải chờ Quốc Hội thông qua Luật Giáo dục, nhưng tôi cho rằng đây là chủ trương đã thực hiện được ý chí của lãnh đạo TP phải tạo một điều kiện tốt nhất, quyền lợi và phúc lợi tốt nhất cho học sinh TP. Thật ra, phổ cập tiểu học, phổ cập trung học cơ sở và bậc trung học phổ thông thì TP đã hoàn thành từ lâu và duy trì cho tới nay. Hôm nay, thông qua các Nghị quyết này, sự quan tâm đó giúp cho quyền lợi của học sinh cho người dân, đem lại sự yên tâm rất lớn cho tất cả mọi người”

Như vậy, bắt đầu từ năm 2019, học sinh bậc Trung học cơ sở và nhà trẻ tại các trường công lập được giảm học phí, mức giảm được chia theo 2 nhóm gồm 19 quận và 5 huyện. Theo đó, học sinh thuộc nhóm 1 - 19 quận đóng học phí 60.000 đồng/tháng, học sinh thuộc nhóm 2 - 5 huyện đóng 30.000 đồng/tháng. Nhà trẻ thuộc nhóm 1, học phí 200.000 đồng/tháng, nhà trẻ thuộc nhóm 2 có mức học phí là 120.000 đồng/tháng.