Chờ...

Từ hôm nay, TPHCM triển khai cấp CMND 12 số

(VOH) - Từ hôm nay (7/12), Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM và công an các quận, huyện sẽ triển khai cấp, đổi chứng minh nhân dân 12 số thay cho CMND 9 số trước đây.

Từ hôm nay, TPHCM triển khai cấp CMND 12 số. Ảnh: dantri

Theo đó, từ ngày 7-12, bất cứ công dân Việt Nam nào sinh sống trên địa bàn thành phố có thể đến PC64 hoặc công an tại các quận, huyện (nơi thường trú) để cấp mới/đổi/cấp lại CMND.

Mọi công dân Việt Nam đủ 14 tuổi và có sổ hộ khẩu thành phố (bản chính) đều có thể đến PC64, công an các quận, huyện để xin cấp CMND 12 số. Đối với trường hợp cấp mới, đổi từ CMND 9 số sang 12 số, người xin cấp cần điền đơn theo mẫu có dán hình 3x4, mang theo sổ hộ khẩu và sau bảy ngày sẽ có CMND 12 số.

Trường hợp mất CMND, xin cấp lại trên đơn theo mẫu có dán hình phải có xác nhận của chính quyền địa phương, có đóng dấu giáp lai vào hình, sau 15 ngày sẽ được cấp CMND 12 số.

Chi phí cấp mới (thu nhận ảnh trực tiếp, ảnh thu qua camera) là 30.000 đồng, đổi là 50.000 đồng và cấp lại là 70.000 đồng. Trường hợp thu nhận ảnh gián tiếp (chưa tính tiền chụp ảnh) sẽ thấp hơn 10.000 đồng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục để cấp/đổi/cấp lại CMND từ 9 số sang 12 số, người dân sẽ được cơ quan công an quận, huyện hay PC64 cấp giấy xác nhận. Trên giấy xác nhận ghi rõ việc chuyển đổi CMND 9 số sang CMND 12 số và người dân có thể dùng giấy xác nhận này để thực hiện tất cả các thủ tục giao dịch dân sự liên quan đến các giấy tờ trước đây.

CMND 9 số (còn thời hạn hiệu lực) được sử dụng giao dịch dân sự bình thường, không bắt buộc người dân phải đổi CMND 12 số.

Đối với những trường hợp trùng số CMND 9 số, khi đăng ký đổi CMND 12 số, thủ tục như bình thường.