Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ: Thanh niên bị mắc tật khúc xạ về mắt chiếm tỉ lệ rất cao

(VOH) - Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 vừa được tổ chức vào sáng 18/4.

Năm 2019, TPHCM đã giao 3.800 công dân nhập ngũ nghĩa vụ quân sự, đạt 100% chỉ tiêu của Chính phủ và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao cho. Theo đó, cử tuyển đảng viên nhập ngũ nghĩa vụ quân sự đạt 3,7% so với chỉ tiêu; trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học đạt hơn 38%; sức khoẻ loại 1, loại 2 đạt gần 80%.

Kết quả trên có được là nhờ các quận, huyện tiếp tục thực hiện tuyển quân tròn khâu với phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”; thực hiện tốt công tác phúc tra, đối chiếu danh sách quản lý công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ với danh sách quản lý nhân hộ khẩu thường trú tại địa phương với phương châm “đi từng nhà, rà từng người”.

Anh Hồ Tấn Đạt – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM cho biết 100% đoàn phường, xã, thị trấn đều chủ động tham gia cùng BCH quân sự và BCH công an địa phương để thực hiện tốt công tác vận động, giúp cho thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Trong hệ thống tổ chức đoàn, quá trình tổ chức tuyển chọn nhập ngũ, ưu tiên tuyển chọn các bạn là lực lượng trẻ, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ đoàn tiêu biểu tham gia. Thông qua những tấm gương như thế đã tạo động lực, tăng số lượng viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trình độ cao đẳng, đại học có tăng so với các năm.

nghĩa vụ quân sự

Thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự của TPHCM có chất lượng ngày càng cao. Ảnh minh họa: TNO

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác tuyển quân vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần được khắc phục như: số lượng công dân trong độ tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ còn hộ khẩu nhưng không có mặt tại địa phương chiếm tỉ lệ cao, ảnh hưởng đến công tác quản lý, xét duyệt, điều khám sức khoẻ, gọi công dân nhập ngũ. Một số quận có tỉ lệ sức khoẻ đạt chuẩn trúng tuyển và tỉ lệ cử tuyển đảng viên chính thức nhập ngũ đạt thấp so với chỉ tiêu. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế tại TPHCM, tỉ lệ công dân bị mắc tật khúc xạ về mắt chiếm tỉ lệ rất cao, trong khi đây là nguồn thanh niên có trình độ học vấn cao cần cho quân đội.

"Quận cũng kiến nghị nếu được thì cần thay đổi những quy định về tuyển chọn sức khỏe. Ví dụ những công dân bị tật khúc xạ 1,5 điốp thì không nhận, trong khi hiện nay nhiều em học sinh – sinh viên bị cận. Thực tế quận có lúc phải vận động tài trợ các em mổ mắt rồi sau đó mới khám đạt sức khỏe về mắt. Hầu hết các em này đều thuộc diện xung phong đi NVQS", ông Trần Văn Bá – Phó Chủ tịch UBND quận 3 nêu ý kiến.

Sau khi nghe ý kiến từ các đơn vị, địa phương thực hiện giao - nhận quân, Thiếu tướng Du Trường Giang – Phó Tư lệnh Quân khu 7 cho hay, hiện nay quy định về sức khỏe vẫn giữ nguyên vì nguồn thanh niên nhập ngũ chủ yếu vào các đơn vị bộ binh. Bên cạnh đó, Thiếu tướng Du Trường Giang đề nghị TP cần chú ý vấn đề điều khám sức khỏe của thanh niên trong quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020. "Long An khám 2 thanh niên lấy 1 chỉ tiêu, nhưng tỉ lệ sức khỏe loại 1, 2, 3 là trên 80%. Trong khi TPHCM khám 4 thanh niên lấy được có 1 chỉ tiêu, chỉ đạt 33%. Do đó, từng quận huyện phải nghiên cứu kỹ vấn đề này, cố gắng kéo giảm. Từ việc kéo giảm này sẽ dẫn đến chất lượng khám, kết quả khám sẽ nâng lên. Mà muốn đạt được điều này thì việc nắm nguồn, quản lý nguồn phải chắc chắn", Thiếu tướng Trường Giang đề nghị.

Dịp này, 2 tập thể, 2 cá nhân và 2 gia đình tiêu biểu đã nhận bằng khen của UBND TP vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019.