Giải cờ vua quốc tế HD bank 2013: Hứa hẹn nhiều hấp dẫn

(VOH) - Ngày 6/3, tại TPHCM, Liên đoàn Cờ Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Giải cờ vua quốc tế HD bank lần thứ III - 2013. Giải cờ vua quốc tế HD bank là giải quốc tế lớn nhất hàng năm được tổ chức tại VN, thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE).

Theo đó, giải diễn ra từ 19/3 đến 25/3 tại khách sạn Ramana, TPHCM, thu hút hơn 100 kỳ thủ đến từ 13 quốc gia, gồm: Hungary, Ấn Độ, Nam Phi, Úc, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Ukraine, Philippines, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Uganda và chủ nhà Việt Nam.

Đặc biệt, chủ nhà Việt Nam góp mặt 48 kỳ thủ, với những gương mặt quen thuộc như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Huỳnh Minh Huy, Nguyễn Thị Thanh An, Nguyễn Thị Mai Hưng và cả kỳ thủ vô địch U10 thế giới 2012 Nguyễn Anh Khôi. Trong khi đó, láng giềng Trung Quốc cũng mang sang giải lực lượng hùng hậu với 30 kỳ thủ.

Giải đấu năm nay được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao, là giải đấu mở mạnh nhất từ trước đến nay, đặc biệt có nhiều kỳ thủ elo lên đến 2.700 nên hứa hẹn sẽ có nhiều cuộc tranh hấp dẫn, quyết liệt.

Với elo 2.709, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm được chọn là hạt giống số 1 và cũng là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch. Cạnh tranh với Quang Liêm là siêu Đại kiện tướng khác đến từ Hungary, kỳ thủ Berkes Ferenc (elo 2.702). Tuy nhiên, nhóm kỳ thủ đông đảo đến từ Trung Quốc cũng rất đáng gờm với các ứng viên Yu Yangyi (elo 2.696), Zhou Jianchao (elo 2.595), Zhou Weiqi (elo 2.590), Li Shilong (elo 2.559)… Ở mùa giải năm ngoái, các kỳ thủ Trung Quốc tỏ ra áp đảo tại giải khi đoạt ngôi vô địch. Mùa giải năm nay, Lê Quang Liêm cùng các đồng đội đầy quyết tâm lên ngôi cao nhất.


Kỳ thủ Lê Quang Liêm thi đấu giao lưu tại buổi họp báo - Ảnh: H.L.

Tổng giá trị giải thưởng cho giải năm nay lên đến 30.000  USD, trong đó kỳ thủ đoạt ngôi vô địch nhận phần thưởng 10.000 USD. Để khởi động cho giải, ngay sau buổi họp báo, Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp với HDBank tổ chức thi đấu giao lưu giữa siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm với 20 người yêu thích cờ vua, theo thể thức 1 người chấp 20 người. Kết quả, không có kỳ thủ nào thắng được Liêm. Người duy nhất có ván hòa với Quang Liêm chính là kỳ thủ 10 tuổi Huỳnh Hai Him.