40 năm Phụ nữ tiếp nối truyền thống, góp phần xây dựng phát triển thành phố

(VOH) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường ca ngợi “phụ nữ ta chẳng tầm thường, đánh Đông, dẹp Bắc làm gương để đời”, Người luôn quan tâm, coi trọng vai trò, vị trí của người phụ nữ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Nghe bài viết:

Có thể nói, một đất nước phát triển hay không, phải nhìn vào sự bình đẳng của giới. Chính vì lẽ đó, Người luôn động viên, căn dặn phụ nữ rằng:

“Chị em cả trẻ đến già
Cùng nhau đoàn kết đặng mà đấu tranh

Trước giúp nước, sau giúp mình mới nên

Làm cho thiên hạ biết tên

Làm cho rõ mặt cháu Tiên, con Rồng”.

Phụ nữ trong thời kỳ hiện nay năng động và sáng tạo, góp phần xây dựng thành phố phát triển. Ảnh minh họa: Zing

Để có được ngày chiến thắng 30/4 lịch sử, mảnh đất Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định không lúc nào bình lặng, là nơi đối đầu ác liệt nhất giữa ta và địch để giành thắng lợi và thống nhất đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với nhiệm vụ đoàn kết các tầng lớp phụ nữ, đấu tranh chống mọi áp bức, bóc lột và khủng bố của kẻ địch, giành độc lập, tự do, hòa bình thống nhất cho Tổ quốc, trong từng giai đoạn, phụ nữ thành phố đã tập hợp rất nhều lực lượng, chị em đều hăng hái tham gia.

Còn sau những ngày thành phố mới giải phóng, thành tích nổi bật của phụ nữ là công tác cứu đói và phân phối lương thực thực phẩm. Với sự tháo vát, cán bộ Hội phụ nữ xông xáo đi tìm nguồn gạo, sâu sát với từng hộ dân để phát hiện những người thiếu đói, đưa gạo cứu trợ đến từng gia đình, ổn định tư tưởng quần chúng, củng cố lòng tin của nhân dân vào chính quyền cách mạng. Hội phụ nữ còn lãnh trách nhiệm xây dựng và hình thành mạng lưới phân phối gạo, thịt, rau, cá, thuốc men,...

Điểm son của phong trào phụ nữ thành phố giai đoạn 1975-1985 là sự hình thành và phát triển hệ thống nhà trẻ trong chế độ mới. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của bà mẹ, trẻ em luôn được những cán bộ Hội quan tâm, nhiều nhà trẻ xã hội chủ nghĩa đươc hình thành để chăm lo, giáo dục thế hệ mầm non của đất nước.

Có thể nói, thành tựu của hệ thống nhà trẻ ở thành phố hôm nay có những viên gạch nền móng đầu tiên của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP trong công cuộc góp phần cùng lãnh đạo, chính quyền thành phố mang dến cho người dân một cuộc sống đầy tình yêu thương và trách nhiệm trong những năm đầu hòa bình đầy khó khăn, thử thách.

Phụ nữ thành phố luôn nhạy cảm, thích nghi với cái mới. Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, chị em càng có thêm động lực để cống hiến hết mình cho công cuộc chống đói nghèo và lạc hậu, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Bên cạnh tham gia cùng TP giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, học nghề, việc làm, vay vốn,...chị em phụ nữ còn tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt. Họ còn quan tâm xây dựng chuẩn mực người phụ nữ trong thời kỳ ông nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước “có lòng yêu nước, có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa và có lòng nhân hậu”.

Phụ nữ thành phố đã tích cực tham gia bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc thông qua các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Phụ nữ tài năng”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng, hình thành các câu lạc bộ, đội nhóm văn hóa, các trung tâm hoạt động xã hội và sinh hoạt văn hóa của phụ nữ như: Báo Phụ nữ TP, Nhà văn hóa Phụ nữ TP, Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ, Nhà báo nữ, Nữ doanh nhân, Nữ nhiếp ảnh Hải Âu,...

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, phụ nữ thành phố càng tự hào khi có nhiều tấm gương Anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua toàn quốc, như Anh hùng lao động Trần Thị Ngọc Anh, Mai Kiều Liên, Đoàn Hồng Hoa, Nguyễn Thị Hoa Lệ,... Bên cạnh đó, nhiều công trình nghiên cứu khoa học, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thể dục thể thao đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ xuất sắc, những nữ vận động viên đẳng cấm quốc gia và quốc tế, cùng những tập thể, cá nhân xuất sắc nhận giải thưởng Kovalevskaia, giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, giải thưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, giải thưởng Nguyễn Thị Định,…

40 năm trôi qua kể từ ngày thành phố vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, phụ nữ thành phố vẫn giữ mãi niềm tin về sự lãnh đạo của Đảng với sự phát triển của đất nước và sự tiến bộ của phụ nữ. Bằng sự đóng góp của mình, nữ giới vẫn luôn nỗ lực, ra sức thi đua, học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Rõ ràng không thể kể hết những cống hiến mà phụ nữ thành phố dành cho địa phương, đất nước, nhưng chắc chắn rằng, những gì mà các bà, các mẹ, các chị em đã và đang làm, luôn được xã hội ghi nhận và tri ân.