Quận 10 – 40 năm xây dựng và phát triển

(VOH) - Quận 10 là mảnh đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, cùng với TP và cả nước góp phần làm nên những trang sử hào hùng trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Sau 40 năm TP chính thức mang tên TP Hồ Chí Minh, quận 10 đã đạt được những bước tiến mới trên nhiều lĩnh vực.

Tượng đài “Truyền thống đấu tranh của công nhân lao động TPHCM” tại quận 10. Ảnh: An Dung

Từ sau ngày 30/4/1975, chính quyền cách mạng và hệ thống chính trị Quận 10 đã nhanh chóng được thành lập. Công tác khôi phục và ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn mang lại hiệu quả tích cực. Với quan điểm phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân, Quận đã thực hiện tốt chủ trương phát triển kinh tế nhiều thành phần, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, đầu tư xây dựng và phát triển nhiều dự án công trình phúc lợi công cộng, nhằm góp phần cải thiện và nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân, đồng thời, Quận cũng từng bước thực hiện có hiệu quả chủ trương “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Còn trên lĩnh vực kinh tế thì nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Quận 10 bình quân hàng năm duy trì từ 15 - 20%, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng tuy có chậm lại nhưng vẫn ổn định ở mức 10-13%. Với chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế “Thương mại – dịch vụ - sản xuất”, hình thành các khu thương mại tập trung, mở rộng thị trường phát triển các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên cơ sở huy động mọi tiềm lực trong nhân dân tham gia xây dựng và phát triển kinh tế, tỷ trọng thương mại dịch vụ luôn chiếm 80- 85% giá trị tổng sản phẩm hàng năm, các ngành kinh doanh dịch vụ mới đã xuất hiện như: dịch vụ khoa học công nghệ, viễn thông, tin học, dịch vụ thể thao, vui chơi giải trí,.. Các thành phần kinh tế dân doanh phát triển nhanh và đa dạng với hàng chục ngàn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh cá thể.

Về xây dựng cơ bản thì quận 10 đã có nhiều thành quả khá toàn diện. Hầu hết hệ thống đường sá, công trình điện nước, khu chung cư, đường hẻm đã được quy hoạch, cải tạo, bê tông hóa và các công trình phúc lợi văn hóa – xã hội như: Trung tâm thể dục thể thao, Trung tâm văn hóa Hòa Bình, Công viên văn hóa Lê Thị Riêng,… được đưa vào sử dụng đã làm thay đổi bộ mặt đô thị của quận, tạo điều kiện nâng cao hưởng thụ vật chất, văn hóa tinh thần của người dân trên toàn địa bàn.

Trong quá trình giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lực lượng công an và quân sự của quận đã phá vỡ hàng trăm băng lưu manh chuyên nghiệp, cướp của giết người. Nổi bật có thể kể như: Hoàng Em, Ba Đen, Hùng Có, Út Tám Ngón, Bảo Cùi, Dũng Lùn, Sơn Mã Tấu,…

Ngoài ra, thông qua phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an Quận 10 đã vận động hàng trăm đối tượng lẩn trốn ra đầu thú, thu gom hàng ngàn hung khí, vũ khí các loại, xây dựng các khu phố văn hóa, khu phố xuất sắc; các mô hình tự quản trong nhân dân, chuyển hóa nhiều địa bàn trọng điểm, phức tạp về hình sự - kinh tế, mại dâm, ma túy, cờ bạc như: Xóm Bình Khang, Cây Điệp, khu vực tạm cư Petrús Ký, khu vực Lê Hồng Phong, đường Trường Sơn,…

Với nhiều thành tích và chiến công, lực lượng công an Quận 10 đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Chiến công Hạng Nhất, Hạng Ba cho tập thể công an Quận.