Cấp CMND mới không trùng với số cũ, phải làm sao ?

(VOH) - Tôi bị mất chứng minh nhân dân, sau khi xin cấp lại chứng minh nhân dân mới thì số CMND có thay đổi (thay một số trong dãy số), Tôi phải làm sao ?

(VOH) - Tôi bị mất chứng minh nhân dân, sau khi xin cấp lại chứng minh nhân dân mới thì số CMND có thay đổi (thay một số trong dãy số). Tôi đang có nhiều giấy tờ liên quan đến số CMND, việc thay đổi ảnh hưởng giao dịch dùng những giấy tờ đó (giao dịch ngân hàng). 

Tôi phải làm sao?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Trường hợp như vậy bạn cần xin cơ quan công an xác nhận lại cho bạn số CMND cũ để làm thủ tục hồ sơ liên quan đến CMND. Căn cứ Thông tư số 66/2015/TT-BCA ngày 15/12/2015 quy định về Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân tại Điều 13 Thông tư này. Theo đó, Mẫu Giấy xác nhận này do cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân lập xác nhận khi công dân có yêu cầu xác nhận số Chứng minh nhân dân cũ.

Người dân có thể xuất trình Giấy xác nhận thay đổi số CMND do cơ quan công an cấp để chứng minh nhân thân của mình (bao gồm các nội dung liên quan đến CMND 9 số cũ).

Về việc chuyển đổi CMND 9 số sang CMND 12 số:

Triển khai cấp mẫu Giấy CMND 12 số mới, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 18/2014/TT-BCA ngày 29/4/2014 hướng dẫn cụ thể việc thu, nộp và xử lý CMND khi công dân đổi CMND từ 9 số sang CMND 12 số. Theo đó, khi công dân làm thủ tục cấp đổi CMND từ 9 số sang CMND 12 số thì cán bộ làm thủ tục sẽ cắt góc của CMND 9 số và trả CMND 9 số đã cắt góc cho người dân.

Đồng thời, ngay khi nhận CMND đã được cắt góc theo quy định hoặc sau một thời gian, nếu công dân yêu cầu thì cơ quan thu hồi giấy CMND 9 số, có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số CMND cho công dân để công dân giao dịch khi có nhu cầu.

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> Số Định danh là gì ?

>>>> Giấy tờ tùy thân là giấy tờ nào ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

  • Trương Quyết thắng 09:14, 19/09/2019
    Tôi bị mất cmnd đi làm lại thì cơ quan công an không tìm ra được số cmnd cũ sau đó cấp cho tôi một số cmnd mới và ghi trực tiếp vào sổ hộ khẩu của gia đình. Trong thời gian chờ lấy cmnd mới thì cơ quan công an tìm ra lại đc số cmnd cũ và không cấp lại vì 2 số cmnd không giống nhau. Nhờ văn phòng hướng dẫn giúp. Hiện tại tôi vẫn không có cmnd. Cảm ơn
  • VOH
    Bạn có thể thực hiện theo hướng dân : Bạn xin giấy xác nhận của đơn vị cấp lại chứng minh nhân dân, xác nhận bạn đã thay đổi số chứng minh nhân dân.
  • Đặng Thái 00:30, 28/07/2019
    Cho hỏi chút về vấn đề chứng minh nhân dân. Cụ thể là mình làm chứng minh nhân lúc năm 2009 đến nay 2019 mình đã làm mất chứng minh nhân dân 1 lần và đã ra huyện làm lại nhưng do số chứng minh nhân mới nó bị đảo đi 1 số nên các giấy tờ trước đây đăng kí chứng minh mới bị đảo số không hợp lệ với chứng minh nhân dân cũ. Nên mình đã lên công an 113 tỉnh làm lại chứng minh dân cho hợp lệ với cá giấy tờ chứng minh nhân dân số cũ đã đang kí thì được báo là số chứng minh nhân dân cũng đó có của người khác rồi. Mình không hiểu là tại sao lại có trường hợp này xảy ra trong khi đó mình đăng kí làm cmnd từ năm 2009 mà. Giờ phía bên công an 113 tỉnh hẹn 4 ngày sau lên lấy cmnd mới. Nếu như cmnd mới mà thay đổi số thì các giấy tờ đã đang kí số cmnd phải làm lại hết sao.
  • VOH
    Bạn có thể liên hệ với nơi cấp giấy chứng minh nhân dân mới làm giấy xác nhận số giấy chứng minh nhân dân cũ. Cảm ơn bạn.
  • Võ Đình Đông 21:52, 26/06/2019
    Cho em hỏi, CMND cũ của e bị mờ đi làm lại họ cấp cho số CMND mới. Nay em gặp khó khăn trong việc giao dịch. Đưa giấy xác nhận thay đổi CMND nhưng họ lại đòi hỏi giấy xác nhận phải đóng dấu mộc tròn nhưng cơ quan công an lại đóng dấu mộc vuông. Hiện tại một số thủ tục e làm khi nhập số CMND mới vào đều bị nói là không hợp lệ. Vậy cho em hỏi e phải làm gì thì việc sử dụng CMND mới được hợp lệ và một số giấy tờ khác liên quan có cần phải thay đổi không ạ ?
  • VOH
    Bạn có thể đề nghị đơn vị cấp giấy chứng minh nhân dân mới cấp giấy xác nhận lại số chứng minh nhân dân cũ. Bạn vui lòng cho biết đơn vị nào đóng dấu vuông để chương trình liên hệ. Cảm ơn bạn.
  • Nguyễn thị diễm hương 21:09, 27/05/2019
    Cho em hỏi vừa rùi em thấy đổi giấy chứng minh nhân dân mà công an lại cấp em số mới mà không phải số cũ ảnh hưởng tới sô bảo hiểm vì không trùng với sô cũ em phải làm sao ạ ?
  • VOH
    Bạn có thể liên hệ với nơi cấp lại chứng minh nhân dân để xác nhận lại số chứng minh nhân dân cũ của bạn. Cảm ơn bạn.
  • Mai viết nhàn 21:14, 18/04/2019
    Cho tôi hỏi là hộ khẩu của tôi ở Thanh Hóa mà làm việc ở Đồng Nai nay do chứng minh thư đã hết hạn mỗi khi giao dịch công việc rất khó khăn mà điều kiện công việc khó khăn không thể về quê đổi lại đc. Vậy tôi muốn đổi lại thẻ căn cước trong Đồng Nai thì cần những giấy tờ gì để làm lai. Xin cảm ơn
  • VOH
    Bạn có thể tham khảo https://radio.voh.com.vn/tu-van-phap-luat/ho-khau-o-tinh-thanh-khac-xin-cap-can-cuoc-cong-dan-o-tphcm-duoc-khong-344533.html để áp dụng cho trường hợp của bạn.
  • Nguyen thi nhu sang 09:58, 17/02/2019
    Chung minh nhan dan cua toi 9 so toi lam giay to thi dc mgan hang bao trung voi so mot nguoi nao ở thanh pho ho chi minh ma nguoi trung so voi toi kg hề quen biet toi da cam ho khau chung minh xuong noi toi dang ky trinh bao thi dc cac anh chi kiem tra kg trung nen toi da doi lai chung minh luon vay toi doi chunh minh 9so co lay lai so chung minh cu kg vay anh chi tu van giup
  • VOH
    Bạn có thể tham khảo link https://voh.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/tu-ngay-1-12-viec-cap-doi-the-can-cuoc-cong-dan-co-nhieu-thay-doi-345217.html
  • đinh văn tuynh 00:02, 19/01/2019
    cho mình hỏi, mình muốn lấy lại số cũ của chứng minh thư là 9 số thì phải làm như thế nào để lấy lại đc. Chứ mình muốn đi làm thẻ ngân hàng mà bây giờ cái căn cước công dân mới thì lại 12 số k làm đc thẻ..!
  • VOH
    Vấn đề này, bạn có thể liên hệ với nơi cấp thẻ căn cước công dân để làm giấy xác nhận lại số chứng minh nhân dân cũ. Cảm ơn bạn.

Đọc Báo