Sức mạnh của đồng USD đã phủ bóng đen lên thị trường ngoại tệ

VOH - Đồng đô la hôm nay giảm giá nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 5,5 tháng, đồng yên vẫn ở mức thấp nhất trong 34 năm khi Fed nhắc lại lãi suất có thể sẽ duy trì thời gian dài ở mức cao.

Các quan chức ngân hàng trung ương hàng đầu của Mỹ, bao gồm Chủ tịch Fed Jerome Powell, hôm thứ Ba đã từ chối đưa ra bất kỳ hướng dẫn nào về thời điểm có thể cắt giảm lãi suất, thay vào đó nói rằng chính sách tiền tệ cần phải hạn chế lâu hơn.

Dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ đang đi theo một hướng khác với dự báo của Fed, khiến các nhà đầu tư giảm đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong tương lai. Rủi ro xung đột lan rộng ở Trung Đông đã làm tăng thêm sức hấp dẫn ngắn hạn của đồng đô la như một tài sản trú ẩn an toàn.

Các nhà phân tích cho biết họ vẫn lạc quan về đồng bạc xanh ở mức hiện tại.

7NUOEIU4JVISLFUH5GRG5KTQDI
Ảnh minh họa: Reuters

Mỹ và các đồng minh đã lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Iran vì cuộc tấn công chưa từng có vào Israel, tìm cách ngăn cản Israel leo thang căng thẳng.

Tuần trước, Ngân hàng Mỹ Bank of America (BofA) đã thay đổi kêu gọi nới lỏng tiền tệ của Fed, với thời điểm cần thiết sẽ bắt đầu vào tháng 12 năm nay hoặc muộn hơn, thay vì tháng 6, và lập luận rằng đồng bạc xanh sẽ mạnh hơn nữa nếu thị trường đánh giá cao việc cắt giảm của Fed trong năm nay.

Đồng đô la thấp hơn một chút so với đồng euro ở mức 1,0628 USD vào thứ Tư, không xa mức cao nhất trong 5 tháng rưỡi là 1,06013 USD mà nó chạm vào hôm thứ Ba.

So với rổ tiền tệ, chỉ số đồng đô la cuối cùng đứng ở mức 106,22, chỉ kém mức cao nhất trong 5 tháng là 106,51 đạt được vào thứ Ba. Chỉ số này tăng 4,8% trong năm.

Các nhà giao dịch hiện dự đoán mức cắt giảm 40 điểm cơ bản vào năm 2024, thấp hơn đáng kể so với mức nới lỏng 160 điểm cơ bản mà họ đã định giá vào đầu năm.

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu tiếp tục đưa ra quan điểm về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 vào thứ Ba khi lạm phát vẫn đang trên đà giảm trở lại mức 2% vào năm tới, ngay cả khi con đường giá cả vẫn còn gập ghềnh.

Đồng yên lần cuối dao động ở mức dưới 154,79 yên đổi 1 USD, mức thấp nhất trong 34 năm.

Những người tham gia thị trường đã nâng cao mức giới hạn dẫn đến khả năng can thiệp của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) để hỗ trợ đồng tiền Nhật Bản, hiện đề cập đến mức 155 từ mức 152 trước đó, ngay cả khi họ tin rằng BOJ có thể can thiệp bất cứ lúc nào.

Họ lưu ý rằng đợt giảm giá gần đây nhất của đồng tiền Nhật Bản là phù hợp với các nguyên tắc cơ bản, phản ánh các điều chỉnh chính sách của Fed và rằng các nhà chức trách đang phân tích sự sụt giảm gần đây của đồng yên, thậm chí cả các yếu tố thúc đẩy động thái này.

Sức mạnh của đồng đô la đã phủ bóng đen lên thị trường tiền tệ, khi các thị trường mới nổi ở châu Á đang cố gắng ngăn chặn sự sụt giảm của đồng tiền của họ, trong khi triển vọng cắt giảm lãi suất trong năm nay ở khu vực này đang nhanh chóng tan biến.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong cho biết ngân hàng trung ương sẵn sàng triển khai các biện pháp bình ổn thị trường, trong khi ngân hàng trung ương Indonesia đang tiếp tục can thiệp vào thị trường ngoại hối trước cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Ngày 17/4, tỷ giá trung tâm đồng đô la Mỹ tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 24.231 VND/USD.

Tỷ giá mua bán USD tham khảo tại Sở giao dịch NHNN là 23.400 - 25.392 VND/USD.

Tỷ giá tham khảo các ngoại tệ lớn khác tại NHNN hôm nay:

Tỷ giá euro mua vào - bán ra ở mức: 24.448 đồng - 27.021 đồng.

Tỷ giá yen Nhật ở mức 149 đồng (mua vào) - 164 đồng (bán ra)

Tỷ giá bảng Anh ở mức 28.605 đồng (mua vào) - 31.616 đồng (bán ra)

Tỷ giá USD tại các ngân hàng ghi nhận thêm một phiên tăng đồng loạt với mức tăng mạnh. Giá mua USD tại các ngân hàng hiện nằm trong khoảng 25.040 – 25.187 VND/USD còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 25.420 - 25.443 VND/USD.

Tỷ giá euro tăng ở cả chiều mua vào và bán ra tại các ngân hàng. Giá mua euro tại các ngân hàng đang dao động trong khoảng 26.252 - 26.701 VND/EUR. Ở chiều bán ra, tỷ giá dao động trong phạm vi  27.239 - 27.799 VND/EUR.

Tỷ giá yên Nhật tại đa số các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng. Tỷ giá mua yên Nhật dao động trong khoảng 157,32 - 162,03 VND/JPY, còn tỷ giá bán dao động trong phạm vi 165,77  - 169,77 VND/JPY.

Tỷ giá bảng Anh hôm nay tiếp tục tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra tại các ngân hàng.