Cái xấu đằng sau vỏ bọc đạo đức

(VOH) - Đáng sợ hơn chính là hình ảnh một con người xấu xa đang được lần giở sau vỏ bọc của sự đạo đức, tốt đẹp.

Liên quan nghi án hiệu trưởng đã lạm dụng tình dục hàng chục học sinh nam tại Phú Thọ, công an điều tra vào cuộc, ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú  trung học cơ sở Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Sự việc rõ ràng không thể chấp nhập trong môi trường giáo dục lại diễn ra suốt một thời gian dài, rất may đã được phanh phui. Đáng sợ hơn chính là hình ảnh một con người xấu xa đang được lần giở sau vỏ bọc của sự đạo đức, tốt đẹp.

Sự việc được phát hiện khi mới đây nhiều học sinh đã ra trường và đang theo học tại Trường Dân tộc nội trú trung học cơ sở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ cho biết đã từng là nạn nhân của người hiệu trưởng này. Một chuỗi những sự thật đáng sợ được lần giở sau khi có sự vào cuộc của báo chí, các cơ quan truyền thông. Hình ảnh một con người xấu xa, thối nát, một thời gian dài lẫn trong hàng ngũ những nhà giáo chân chính đang làm dư luận xã hội hết sức phẫn nộ.

Xâm hại trẻ em là một tội ác. Với những con người bình thường, trong một vài tình huống đặc biệt đó đã là một tội ác không thể tha thứ. Vậy mà, sự việc không diễn ra trong tình huống khác biệt, không phải sự che giấu trốn tránh như những vụ việc bất nhẫn khác, mà đã diễn ra trong thời gian dài, qua những lời nhắn gửi tưởng như vô hại và trong gian phòng mà đáng ra lẻ phải, sự chính trực ngự trị. Nơi đó, phòng làm việc của người đứng đầu đơn vị giáo dục, lại mang đến cho các em lứa tuổi học sinh chỉ 14, 15, đang trong giai đoạn then chốt hình thành khẳng định nhân cách, những nỗi đau, sự day dứt, ám ảnh. Số nạn nhân như thế đã lên đến hàng chục học sinh.

Nhói lòng sao, khi nghe những lời bộc bạch "Ghê quá, em ám ảnh hết ngày hôm đấy, thức đến sáng, rồi hôm sau phải bỏ học ngủ từ sáng đến chiều". Chắc chắn hệ quả của sự việc không chỉ dừng tại đấy khi mà cơ chế tâm lý chỉ ra rằng nạn nhân của các vụ xâm hại có khả năng bị lệ thuộc vào những trải nghiệm và ảnh hưởng phần nào đến nhân cách sau này. Các em khó có cơ hội thành công, hạnh phúc trong cuộc sống bởi nỗi đau phải chịu đựng. Chưa kể những mặc cảm, lo lắng bởi sự dò xét của người thân bạn bè, nỗi lo bị kỳ thị, đeo đẳng suốt cuộc đời.

Ảnh minh họa.  

Nhói lòng thay, khi những chính sách ưu tiên hỗ trợ cho sự phát triển dành cho các em lại là phương tiện được kẻ xấu lợi dụng để ngăn cản các nạn nhân lên tiếng bảo vệ bản thân mình. Đe doạ đuổi học, hạ điểm nếu nói ra, là những việc trong tầm tay ông My, dưới góc nhìn của học sinh đang theo học tại ngôi trường mà ông ta quản lý. Tinh thần hiếu học, mong muốn có được kiến thức để thoát khỏi khó nghèo vô tình lại trở thành sợi dây ràng buộc các em phải chấp nhận sự tồn tại của cái xấu. Nếu câu chuyện cứ tiếp diễn, không được phát hiện, xử lý thích đáng, bao lứa học sinh sẽ phải vào đời với những nỗi đau và xem sự tồn tại của cái xấu của sự giả dối như một hiển nhiên. Hệ luỵ từ những điều này chắc không cần phải giải thích.

Đây cũng  không còn là chuyện con sâu làm rầu nồi canh, mà là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tổn thương sâu sắc đến đạo đức nhà giáo, cần phải răn đe và loại bỏ ngay khỏi ngành, trước khi có những xử lý thực sự thích đáng từ xã hội.

Vấn đề về đào tạo quản lý con người trong ngành, vấn đề giáo dục giới tính cho học sinh lại một lần nữa được đặt ra như thế nào để thực sự hiệu quả. Câu chuyện cho thấy, không thể trông mặt mà bắt hình dong, không phải nhìn đạo đức nhân từ sẽ là người chuẩn mực đạo đức, cũng như không phải người đi rao giảng về phòng chống xâm hại trẻ em sẽ không xâm hại trẻ em. Quan trọng là phải có những quy chuẩn, những biện pháp kỹ thuật, những công cụ để sàng lọc ở mức cao nhất có thể người có đủ tư cách, phẩm chất, năng lực đứng vào đội ngũ nhà giáo, cũng như có đánh giá định kỳ hàng năm từ những phản hồi phía người học.

Tương tự, trong công tác giáo dục giới tính, các em cần được lưu ý, người xấu không loại trừ những người có vỏ bọc học thức và nạn nhân của các vụ xâm hại không chỉ là trẻ em gái. Các em cũng cần được hướng dẫn cách phản kháng lại với những yêu cầu không đúng đắn, các địa chỉ tin cậy để nhờ trợ giúp kịp thời (như Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111), và hơn hết, là ý thức tự chủ, kiên trì phản kháng, không chấp nhận cái xấu. Phụ huynh và giáo viên cũng cần gần gũi hơn với học sinh để luôn là điểm tựa kịp thời trong những khoảng khắc khó khăn của con em. Có như vậy, cái xấu mới không còn đất sống, trả lại môi trường trong sạch, tốt đẹp cho sự phát triển nhân cách của thế hệ trẻ.

Thu hồi tài sản tham nhũng, khó cũng phải làm - Tình hình tham nhũng ở nước ta đang diễn biến phức tạp, đa dạng về loại hình, nghiêm trọng về tính chất cũng như mức độ.
Thăng hoa khát vọng Việt Nam - Cả nước lại có một đêm không ngủ mừng ngày bóng đá nước nhà bước lên đỉnh cao khu vực.